Chương trình TPM – Tích hợp TPM trong triển khai ISO 9001

Để bắt nhịp kịp thời với xu thế hiện nay, các doanh nghiệp vẫn không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao năng suất cũng như không ngừng tối đa hóa thời gian hoạt động thiết bị và giảm thiểu tổn thất sản xuất, xây dựng duy trì hệ thống quản lý chất lượng. Việc bảo trì thiết bị được chủ động và phòng ngừa sẽ đặt nền tảng cho sản xuất được cải thiện.

Không giống như các phương pháp bảo trì truyền thống tập trung vào khắc phục sự cố sau khi chúng xảy ra, TPM nhấn mạnh tư duy chủ động và phòng ngừa. Đó là một nỗ lực trong hợp tác thu hút tất cả mọi người trong một tổ chức, từ người vận hành đến quản lý cấp cao, trong việc đảm bảo hiệu suất thiết bị tối ưu.

Vậy:

  1. TPM là gì?
  2. Doanh nghiệp đạt được gì sau khi triển khai và thực hiện TPM?
  3. Và áp dụng chu trình TPM vào hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 như thế nào?

Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Chương trình TPM là gì?

Chương trình TPM (Total – Productive – Maintence) Bảo trì năng suất tổng thể. TPM là một phương pháp quản lý được áp dụng đầu tiên tại Nhật Bản.

TPM là quá trình tối đa hóa hiệu suất thiết bị, nâng cao năng suất với một hệ thống bảo trì được thực hiện trong suốt vòng đời của thiết bị, đồng thời nâng cao ý thức và sự hài lòng với công việc của người lao động.

  • Tổng thể (Total): tất cả các nhân viên tham gia hoặc tất cả các cá nhân làm việc cùng nhau.
  • Năng suất (Productive): để nâng cao năng suất đồng thời giảm các tổn thất, lãng phí sản xuất thông qua việc sử dụng hiệu quả các nguồn lực.
  • Bảo trì (Maintenance): bảo trì máy móc và thiết bị để nâng cao hiệu quả sử dụng của chúng.

Là công cụ quản lý hiệu suất tổng thể, TPM đang trở thành một trong những giải pháp quan trọng được các doanh nghiệp lựa chọn nhằm bảo đảm hiệu quả thiết bị, tối đa hóa hiệu suất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và tạo một môi trường làm việc an toàn.

8 trụ cột của chương trình TPM là gì?

  1. Bảo trì tự động

Điều này trao quyền cho người vận hành sàn sản xuất sở hữu các nhiệm vụ bảo trì thiết bị cơ bản như làm sạch, bôi trơn và kiểm tra trực quan, thúc đẩy ý thức trách nhiệm và phát hiện vấn đề sớm.

  1. Cải tiến trọng điểm

Lập chương trình giảm tổn thất các loại, nâng cao hiệu quả hoạt động của con người, máy móc, vật tư (man, materials, machine).

Chương trình cải tiến dựa trên bảng phân tích các loại tổn thất.

  1. Bảo trì (bảo dưỡng) có kế hoạch

Vượt ra ngoài việc sửa chữa phản ứng, nguyên tắc này nhấn mạnh việc thiết lập lịch trình bảo trì phòng ngừa, kế hoạch bôi trơn và kiểm tra để xác định và giải quyết các vấn đề tiềm ẩn trước khi chúng gây ra sự cố.

  1. Duy trì chất lượng

Tập trung vào việc thực hiện các chiến lược để ngăn ngừa lỗi trong quá trình sản xuất bằng cách duy trì độ chính xác của thiết bị và tối ưu hóa điều kiện vận hành.

  1. Quản lý sớm các lỗi thiết bị (Kiểm soát từ đầu)

Điều này liên quan đến việc thiết lập các quy trình để xác định và giải quyết các bất thường của thiết bị ở giai đoạn sớm nhất để ngăn chúng leo thang thành sự cố lớn.

  1. Huấn luyện và đào tạo

Đầu tư vào giáo dục và đào tạo nhân viên liên tục về các nguyên tắc TPM, quy trình bảo trì và vận hành thiết bị là rất quan trọng để thực hiện thành công.

  1. TPM tại khối văn phòng

Mặc dù khố văn phòng không trực tiếp tạo ra sản phẩm, nhưng việc thu thập, xử ký cung cấp thông tin và phục vụ các nhu cầu khác sẽ giúp gián tiếp bộ phận sản xuất.

  1. An toàn, sức khoẻ và môi trường

Đảm bảo một môi trường làm việc an toàn và lành mạnh là điều tối quan trọng. TPM tích hợp các cân nhắc an toàn vào tất cả các hoạt động bảo trì và thúc đẩy các hoạt động có trách nhiệm với môi trường.

Doanh nghiệp đạt được gì sau khi triển khai và thực hiện TPM?

TPM hướng nhiều vào phần cứng của hệ thống sản xuất trong doanh nghiệp, nên các đối tượng thích hợp áp dụng chương trình này là các tổ chức/doanh nghiệp có hoạt động sản xuất, trong đó, phần máy móc thiết bị tham gia đóng góp lớn cho việc tạo ra cũng như đóng vai trò quan trọng quyết định chất lượng sản phẩm.

Hiệu quả chính của TPM là giúp doanh nghiệp tối ưu hóa hiệu suất hoạt động, loại bỏ sự cố, sai sót của máy móc thiết bị thông qua việc tự bảo dưỡng máy móc trong quá trình sản xuất hàng ngày. 

Xem thêm: EC là tên viết tắt của tổ chức nào? Tìm hiểu thông tin chi tiết, TẠI ĐÂY

6 hiệu quả nổi bật khi áp dụng TPM và quy trình sản xuất:

  1. Tăng thời gian hoạt động của thiết bị: phòng ngừa và phát hiện sự cố sớm giảm thiểu lỗi thiết bị và thời gian ngừng hoạt động ngoài kế hoạch, dẫn đến sản lượng sản xuất cao hơn.
  2. Cải thiện hiệu suất thiết bị: bảo trì thường xuyên đảm bảo hiệu suất thiết bị tối ưu, dẫn đến chất lượng sản phẩm tốt hơn và giảm hư hỏng.
  3. Giảm chi phí bảo trì: ngăn ngừa sự cố lớn và kéo dài tuổi thọ thiết bị, tiết kiệm đáng kể chi phí sửa chữa và bảo trì.
  4. Cải thiện an toàn: bảo trì phòng ngừa, tăng nhận thức an toàn giúp giảm thiểu nguy cơ tai nạn và thương tích tại nơi làm việc.
  5. Tăng hiệu quả tổng thể: hợp lý hóa hoạt động, giảm chất thải và cải thiện hiệu quả sản xuất tổng thể, dẫn đến lợi nhuận cao hơn.
  6. Tăng chất lượng sản phẩm: bảo đảm chất lượng trên dây chuyền sản xuất. Sản phẩm đáp ứng nhu cầu thay đổi ngày càng cao của thị trường.

Tích hợp chu trình TPM vào hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001

Theo ISO 9001:2015 quy định tại điều khoản 7.1.3 về Cơ sở hạ tầng: Tổ chức phải xác định và cung cấp nhân sự cần thiết cho việc thực hiện các quá trình của mình để đạt được sự phù hợp của sản phẩm và dịch vụ.

Cơ sở hạ tầng có thể bao gồm:

  • Nhà cửa và các phương tiện kèm theo;
  • Ttrang thiết bị bao gồm cả phần cứng và phần mềm;
  • Nguồn lực vận chuyển;
  • Công nghệ thông tin và truyền thông.

Việc áp dụng chu trình TPM giúp bảo trì hệ thống máy móc, thiết bị, cung cấp đủ nguồn lực cần thiết cho Hệ thống quản lý chất lượng. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp hợp lý hóa chi phí sản xuất, cải tiến chất lượng sản phẩm và dịch vụ, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Xem thêm: Tư vấn chứng nhận ISO 9001:2015

Các bước thực hiện TPM

Bước 1: Lãnh đạo cao nhất tuyên bố thực hiện quản lý theo TPM.
Bước 2: Giới thiệu TPM cho toàn thể cán bộ cấp quản lý.
Bước 3: Thiết lập cơ cấu tổ chức TPM.
Bước 4: Đề ra các chỉ tiêu căn bản cần phấn đấu cho TPM.
Bước 5: Lập kế hoạch dài hạn cho việc thực hiện TPM.

Với những lợi ích và kết quả đã đạt được từ phương pháp TPM cho các doanh nghiệp hiện nay, công cụ này đòi hỏi sự nỗ lực trong nhiều năm của doanh nghiệp để thực hiện thành công và duy trì bền vững. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về TPM hoặc ISO 9001, hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ miễn phí nhé.

Tin tức liên quan

0901981789