Trong xã hội hiện nay, CSR vẫn là một khái niệm mới lạ đối với những doanh nghiệp tại Việt Nam. Tuy nhiên, CSR lại có một vai trò cực kỳ quan trọng và mang lại nhiều lợi ích cho một doanh nghiệp nếu như biết ứng dụng và phát triển. Vậy các bạn có biết CSR là gì không? Vai trò và lợi ích khi sử dụng CSR là gì? Hôm nay hãy cùng VietQuality tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé!
CSR là gì?
Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR – corporate social responsibility) là thuật ngữ trong lĩnh vực kinh doanh và pháp luật để chỉ cam kết của các chủ thể kinh tế hoạt động với đạo đức nghề nghiệp và không vi phạm lương tâm con người. Tức là, doanh nghiệp vẫn có thể kiếm được lợi nhuận nhưng không gây tổn hại đến giá trị cốt lõi của xã hội, đặt sự trung thực và đức tính trên sự tham lam.

Tại sao doanh nghiệp cần thực hiện CSR?
Thực hiện trách nhiệm xã hội không chỉ giúp xây dựng hình ảnh và uy tín của công ty, mà còn mang lại nhiều lợi ích bền vững không chỉ cho chính doanh nghiệp mà còn cho toàn xã hội. Một doanh nghiệp thành công không thể phát triển tốt trong một xã hội suy tàn. Do đó, phát triển kinh doanh đồng thời góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống xã hội là một việc làm cần thiết.
Nếu doanh nghiệp chỉ tập trung vào lợi ích ngắn hạn mà bỏ qua giá trị cốt lõi của xã hội, thì sớm hay muộn, họ sẽ mất đi niềm tin của khách hàng và cũng sẽ không còn đứng vững trong thị trường cạnh tranh khốc liệt hiện nay. Vì vậy, thực hiện trách nhiệm xã hội không chỉ là một nhiệm vụ đạo đức mà còn là chìa khóa để đạt được sự phát triển bền vững và thành công trong kinh doanh.
Gia tăng lợi thế cạnh tranh
Việc thực hiện trách nhiệm xã hội sẽ giúp bạn xây dựng được một hình ảnh chân chính cho doanh nghiệp. Điều này sẽ đóng góp rất lớn cho việc chiến thắng trái tim của khách hàng. Trong kinh doanh, không có gì quan trọng hơn việc tạo dựng hình ảnh tốt trong mắt khách hàng.

Khi bạn đạt được lòng tin và sự hỗ trợ từ cộng đồng xung quanh, bạn sẽ có một vị trí vững chắc và tiếng nói của riêng mình trên thị trường. Từ uy tín và danh tiếng đó, bạn có thể phát triển doanh nghiệp và tận dụng tối đa các lợi thế đang có để tăng doanh thu và lợi nhuận.
Thu hút vốn đầu tư bên ngoài
Hiện nay, việc hợp tác và liên kết giữa các doanh nghiệp là điều rất phổ biến trong giới kinh doanh. Tuy nhiên, để đạt được điều này, việc xây dựng một danh tiếng cho công ty là rất quan trọng. Thực hiện trách nhiệm xã hội là một cách để thể hiện tinh thần văn minh của một tổ chức, đồng thời tạo nên lòng tin cho cộng đồng và đối tác. Nhờ vào việc này, bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc nhận được các lời mời hợp tác đầu tư hoặc hỗ trợ vốn từ các đối tác có uy tín trên thị trường.
Không lo ngại về các sự cố pháp luật
Việc thực hiện trách nhiệm xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì tuân thủ các quy chuẩn pháp luật và nền tảng xã hội. Nếu bạn đảm bảo tuân thủ và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của mình đối với CSR, bạn sẽ không cần phải lo lắng về bất kỳ vấn đề pháp lý nào.
Điều này giúp cho công ty của bạn tập trung vào kinh doanh và không mất đi uy tín trong mắt khách hàng và đối tác. Chính vì vậy, việc thực hiện CSR đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu rủi ro và các tổn thất không đáng có.

Các loại CSR doanh nghiệp cần thực hiện
Trách nhiệm xã hội về môi trường
Đây là một vấn đề phổ biến mà hầu hết các doanh nghiệp từ nhỏ đến lớn đều phải đối mặt. Môi trường sống là yếu tố cần thiết để con người có thể tồn tại và phát triển. Nếu một doanh nghiệp không bảo vệ môi trường, thì dù có thành công đến đâu cũng sẽ bị mất đi những đặc quyền từ chính “mẹ thiên nhiên”.
Đó là một trách nhiệm dài lâu và đòi hỏi nỗ lực của tất cả các doanh nghiệp. Chúng ta cần phối hợp chặt chẽ và chấp hành chặt chẽ để giảm thiểu thiệt hại đến môi trường. Các vấn đề về CSR liên quan đến môi trường khi bị phát hiện đều bị cộng đồng tẩy chay kịch liệt. Đó là hậu quả của việc không đảm bảo trách nhiệm xã hội về môi trường sống xung quanh.

Trách nhiệm xã hội về đạo đức kinh doanh
Ngoài trách nhiệm về nộp thuế, doanh nghiệp còn có trách nhiệm xã hội về vấn đề sản phẩm và dịch vụ mà họ cung cấp. Chất lượng sản phẩm và dịch vụ phải đáp ứng được yêu cầu và mong đợi của khách hàng, cùng với đó là đảm bảo an toàn cho người sử dụng.
Đồng thời, doanh nghiệp cần chú trọng đến đạo đức kinh doanh và đứng đắn trong các quyết định liên quan đến kinh doanh của mình. Điều này không chỉ giúp tăng uy tín và niềm tin của khách hàng mà còn góp phần tạo ra một xã hội văn minh và hòa bình hơn.
Trách nhiệm xã hội về vấn đề nhân công lao động
Trong vai trò là lãnh đạo của một doanh nghiệp, bạn có trách nhiệm đảm bảo môi trường làm việc an toàn và chất lượng cho nhân viên của mình. Điều này bao gồm đối xử tôn trọng giữa các đồng nghiệp, sự tôn trọng từ nhân viên đến sếp và sự công bằng của sếp đối với nhân viên.
CSR là một vấn đề quan trọng đối với các quốc gia phát triển, bởi vì họ coi yếu tố nhân quyền là trọng tâm trong chính sách phát triển. Do đó, đôi khi CSR không phải là một trách nhiệm quá lớn và phức tạp, nhưng lại có ý nghĩa và giá trị đáng để thực hiện.
Trách nhiệm xã hội về sự tương trợ lẫn nhau
Khi kinh tế gặp khó khăn, những doanh nghiệp lớn cần phải thể hiện vai trò lãnh đạo trong ngành công nghiệp. Họ có thể giúp đỡ những người đang gặp khó khăn bằng cách cung cấp tài trợ hoặc tài sản. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng có thể đóng góp cho các quỹ phúc lợi xã hội địa phương để hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn.
Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng có thể tổ chức các hoạt động học tập và chia sẻ kiến thức về công nghệ, kỹ năng và kinh doanh để giúp các doanh nghiệp khác phát triển. Những hoạt động này đóng vai trò quan trọng trong trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp và giúp thể hiện tinh thần đoàn kết và trách nhiệm của họ đối với xã hội.

Có thể bạn quan tâm: Điều kiện xuất khẩu nông sản và những thủ tục cần biết
Phương pháp giúp đảm bảo trách nhiệm của doanh nghiệp đối với xã hội
Để đóng góp lại cho xã hội và phát triển bền vững, doanh nghiệp cần thực hiện trách nhiệm xã hội của mình bằng nhiều công cụ khác nhau. Với sự ủng hộ của xã hội, doanh nghiệp có thể phát triển bền vững bằng cách cung cấp giá trị hữu ích cho xã hội. Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh hội nhập kinh tế hiện nay.
Hiện nay trên toàn cầu, có hơn 1.000 bộ quy tắc ứng xử thể hiện trách nhiệm xã hội doanh nghiệp, chẳng hạn như SA 8000 – tiêu chuẩn lao động trong các nhà máy sản xuất, WRAP – trách nhiệm toàn cầu trong ngành sản xuất may mặc, FSC – bảo vệ rừng bền vững, ISO 14001 – hệ thống quản lý môi trường trong doanh nghiệp, ISO 26000 – tiêu chuẩn CSR của Tổ chức Quốc tế về tiêu chuẩn hóa.

Việc thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp không chỉ giải quyết vấn đề ngắn hạn, mà còn là một quá trình dài hơi với nỗ lực không ngừng. Để thành công, cần nâng cao nhận thức về trách nhiệm xã hội trong các doanh nghiệp, bắt đầu từ các nhà lãnh đạo và quản trị viên.
Chính tầm nhìn và quyết định của họ ảnh hưởng đến chiến lược phát triển của doanh nghiệp. Cần xây dựng một chiến lược dài hạn và hoàn thiện các tiêu chuẩn về trách nhiệm xã hội với những bước đi thích hợp để triển khai thành công.
Ngoài ra, Nhà nước cần bổ sung và hoàn thiện khung pháp luật để tạo cơ sở pháp lý vững chắc, cũng như ban hành các chính sách khuyến khích doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm xã hội, bao gồm hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất theo các tiêu chuẩn về bảo vệ môi trường và công nghệ sạch.
Để đảm bảo việc thực hiện trách nhiệm xã hội, Nhà nước cũng cần hoàn thiện bộ máy, cơ chế thanh tra, kiểm tra, và tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức về trách nhiệm xã hội. Nội dung này cũng cần được đưa vào chương trình đào tạo của các trường đại học.

Xem ngay: 03 điểm không phù hợp hàng đầu của HACCP
Kết luận
Việc thực hiện trách nhiệm xã hội không chỉ đảm bảo lợi ích ngắn hạn mà còn tăng cường năng lực của doanh nghiệp trong việc mang lại giá trị cho xã hội. Từ việc thực hiện các hoạt động CSR, doanh nghiệp có thể đồng hành cùng chính phủ, tổ chức phi chính phủ và các đối tác khác để tìm ra những giải pháp tốt nhất cho xã hội. Ngoài ra, người tiêu dùng cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình này. Bằng cách cam kết và thực hiện trách nhiệm xã hội một cách có trách nhiệm, doanh nghiệp sẽ tạo được lòng tin và đánh giá cao từ phía khách hàng, tạo ra tiềm năng lợi nhuận lớn cho tương lai của doanh nghiệp.
Viet Quality tập trung vào tư vấn về lĩnh vực năng suất và chất lượng, và cam kết với “chất lượng và uy tín là con đường đi lên”. Với đội ngũ cán bộ trẻ nhiệt huyết và chuyên gia giàu kinh nghiệm, chúng tôi đã mang lại giá trị cho nhiều doanh nghiệp trên toàn quốc. Chúng tôi chỉ nhận số lượng đủ sức để kham, nhưng cam kết thực hiện các dự án đến nơi đến chốn. Hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline: 0901 981 789 để nhận được các dịch vụ tốt nhất phù hợp với doanh nghiệp của bạn!