Hướng dẫn đăng ký tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm chi tiết (2021)

Khác với những loại mã số mã vạch truyền thống, tem truy xuất nguồn gốc QR Code có thể lưu trữ nhiều ký tự hơn từ đó người dùng sẽ nắm được nhiều hơn các thông tin về sản phẩm. Biết là vậy, nhưng làm thế nào để đăng ký tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm của mình, đây là vấn đề mà hiện nay có khá nhiều người đang thắc mắc.

Trong bài viết ngày hôm nay, bạn sẽ được hướng dẫn chi tiết từng bước cách chúng tôi thực hiện triển khai một dự án đăng ký truy xuất nguồn gốc sản phẩm là như thế nào.

Trước tiên, chúng ta cùng tìm hiểu khái niệm truy xuất nguồn gốc là gì và lợi ích của truy xuất nguồn gốc.

Truy xuất nguồn gốc là gì?

Truy xuất nguồn gốc sản phẩm là một trong những giải pháp công nghệ tối ưu nhất hiện nay. Có chức năng nhận diện và theo dõi sản phẩm qua từng giai đoạn trong chuỗi sản xuất, chế biến và phân phối.

Tính năng này cho phép doanh nghiệp, đơn vị sản xuất ghi nhận tất cả các thông tin chuyển động của sản phẩm mỗi khi phát sinh thông tin từ lúc bắt đầu sản xuất đến cho ra thành phẩm cuối cùng đến tay người tiêu dùng. Mục đích cuối cùng là để có thể theo dõi và truy vết lại chính xác được một đơn vị sản phẩm qua từng công đoạn của quá trình hình thành ra nó trong chuỗi cung ứng.

dang-ky-tem-truy-xuat-nguon-gocĐăng ký tem truy xuất nguồn gốc

Truy xuất nguồn gốc đang trở thành tiêu điểm cần thiết cho sản phẩm hàng hóa. Đặc biệt đối với hàng hóa thực phẩm tại Việt Nam. Giúp người dùng tìm hiểu về thông tin xuất xứ của sản phẩm mà họ đã mua, truy ngược từ sản phẩm đang được bày bán trên kệ hàng về nơi sản xuất ban đầu, rà soát từng khâu trong mỗi công đoạn trong chế biến và phân phối.

Lợi ích của truy xuất nguồn gốc

Đối với người tiêu dùng:

  • Mục đích của việc thực hiện truy xuất nguồn gốc là doanh nghiệp công khai minh bạch thông tin hàng hóa, từ đó giúp nhận diện cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, nhận diện nguy cơ tiềm ẩn có thể phát sinh gây mất an toàn cho người tiêu dùng.
  • Từ tem truy xuất nguồn gốc, khách hàng có thể biết được mọi thông tin về sản phẩm chỉ với 1 thao tác quét mã tem QR Code. Từ đó người tiêu dùng sẽ mua được sản phẩm chính hãng và chất lượng nhất. Đồng thời, họ sẽ loại bỏ được những nỗi lo về hàng giả, hàng nhái hoặc hàng kém chất lượng.
  • Những thông tin truy xuất được từ tem sẽ hỗ trợ người dùng tốt hơn trong quá trình sử dụng sản phẩm. Người tiêu dùng tin tưởng vào doanh nghiệp và an tâm sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp.

dang-ky-tem-truy-xuat-nguon-goc

Đối với doanh nghiệp:

  • Khi đăng ký truy xuất nguồn gốc sản phẩm doanh nghiệp được chứng nhận đáp ứng yêu cầu sản phẩm để lưu hành trong nước và quốc tế và được phép tích hợp với hệ thống truy xuất quốc gia.
  • Đồng thời, áp dụng truy xuất nguồn gốc doanh nghiệp có thể quản lý đầy đủ hồ sơ nông trại, nhà máy chế biến, vùng sản xuất, nhà xưởng đóng gói theo tiêu chuẩn GS1 toàn cầu trên phần mềm.
  • Thuận lợi trong việc chứng minh được năng lực sản xuất, sản lượng, chất lượng, và tính ổn định của sản phẩm thông qua thông tin, nhật ký điện tử.
  • Sản phẩm của doanh nghiệp sẽ không bị đánh đồng với những sản phẩm cùng loại kém chất lượng và không thực hiện truy xuất nguồn gốc.
  • Góp phần gia tăng thương hiệu, giúp doanh nghiệp tạo được niềm tin đến khách hàng nhiều hơn.

Đối với nhà nước và xã hội:

  • Bài trừ hàng giả, hàng nhái, bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp và người tiêu dùng.
  • Hỗ trợ nhà nước, cơ quan chính quyền trong quá trình quản lý những sản phẩm do các doanh nghiệp cung cấp.
  • Khi có sự có phát sinh về vệ sinh an toàn thực phẩm, hàng giả, hàng nhái,… Đơn vị quản lý sẽ dễ dàng hơn trong việc truy xuất đơn vị gây ra sự cố.

06 bước đăng ký tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm

Bước 1: Đăng ký truy xuất nguồn gốc sản phẩm

  • Để triển khai dự án, khách hàng phải thực hiện đăng ký truy xuất nguồn gốc sản phẩm nông nghiệp với Chất Lượng Việt (CLV).
  • Phân tích các yêu cầu từ phía khách hàng.
  • Chất Lượng Việt tiến hành khảo sát  thực trạng về quy trình sản xuất sản phẩm từ trang trại đến khi sản phẩm ra thị trường. Khai thác được đầy đủ thông, CLV tin tư vấn giải pháp truy xuất nguồn gốc sản phẩm phù hợp với yêu cầu của khách hàng.
  • Lập kế hoạch triển khai chi tiết.
  • Ký hợp đồng.

Bước 2: Xây dựng quy trình xuất nguồn gốc

  • Bước thứ hai trong quy trình truy xuất nguồn gốc, CLV tiến hành triển khai kế hoạch xây dựng quy trình truy xuất nguồn gốc phù hợp với quy trình hoạt động cũng như các tiêu chuẩn mà doanh nghiệp đang thực hiện áp dụng (VietGAP, Organic, hay HACCP,…).
  • Thực hiện bước này, để đảm bảo khách hàng sẽ được cung cấp đầy đủ thông tin của một đơn vị sản phẩm trong từng công đoạn của chuỗi sản xuất từ quá trình chế biến và kinh doanh, phân phối.

Bước 3: Xây dựng biểu mẫu truy xuất nguồn gốc

  • Như đã đề cập ngay từ đầu bài, xây dựng biểu mẫu truy xuất nguồn gốc là một bước cực kỳ quan trọng không thể bỏ sót hay thực hiện qua loa. Biểu mẫu truy xuất nguồn gốc là những khung dữ liệu mẫu với các trường thông tin được thiết kế dựa trên quy trình truy xuất nguồn gốc đã xây dựng.
  • Sau khi xây dựng thành công các biểu mẫu truy xuất nguồn gốc doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh sẽ thực hiện nhập liệu cho từng công đoạn theo thời gian thực của từng lô sản phẩm sau này.

dang-ky-tem-truy-xuat-nguon-goc

Xem chi tiết hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm vqs.vn

Bước 4: Xây dựng hệ thống phần mềm, thiết kế in ấn tem

  • Dựa trên những thông tin khách hàng cung cấp từ đơn đăng ký truy xuất nguồn gốc sản phẩm nông nghiệp, cùng những biển mẫu truy xuất nguồn gốc đã được xây dựng và thống nhất, CLV sẽ thiết lập hệ thống phần mềm trên vqs.vn
  • Phần mềm được thiết kế hiện đại, ghi nhận thông tin đơn giản, thân thiện, dễ sử dụng.
  • Tư vấn về những sản phẩm tem QR Code từ mẫu mã, kích thước, hình dáng, màu sắc,…
  • Hỗ trợ in tem nếu có sự đồng ý từ doanh nghiệp. Hoặc doanh nghiệp có thể lựa chọn tự in ấn tem.

Bước 5: Bàn giao, hướng dẫn sử dụng phần mềm

  • Bàn giao tài khoản truy xuất nguồn gốc và tem cho doanh nghiệp
  • Hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp cách sử dụng phần mềm, kích hoạt, quản lý thống kê tem,…

Bước 6: Hoạt động và duy trì hoạt động

  • Có tem QR Code khách hàng thực hiện dán lên sản phẩm của mình.
  • Bắt đầu hoạt động quản lý trên hệ thống phần mềm.
  • Duy trì hệ thống phần mềm, dữ liệu.
  • Bảo hành, bảo trì, nâng cấp hệ thống (nếu có) trong suốt quá trình sử dụng phần mềm.

Xem thêm:

Tin tức liên quan

0932521368