ISO 26000 hướng dẫn về trách nhiệm xã hội

ISO 26000, Tiêu chuẩn quốc tế về trách nhiệm xã hội là một trong những tiêu chuẩn ISO được công nhận và sử dụng rộng rãi nhất. Tháng 11 năm 2020 đánh dấu kỷ niệm 10 năm ngày xuất bản tiêu chuẩn quốc tế mang tính bước ngoặt về trách nhiệm xã hội.

Sự phát triển của ISO 26000, một dự án tiêu chuẩn hóa có phạm vi đặc biệt, thể hiện sự bổ sung đầy đủ cho danh mục các tiêu chuẩn liên quan đến quản lý môi trường và phát triển bền vững. Chương trình tiêu chuẩn hóa này bắt đầu với ISO 14001, đánh dấu sự mở rộng phạm vi công việc của ISO liên quan đến các tiêu chuẩn áp dụng cho ngành kỹ thuật và chất lượng, điều này đã làm nên danh tiếng của tổ chức. Vì đây là một tiêu chuẩn quốc tế mới có thể được thực hiện trong hầu hết các lĩnh vực có thể hiểu được, nên ngay từ đầu, sự tham gia rộng rãi vào công việc phát triển là cần thiết.

iso-26000-huong-dan-ve-trach-nhiem-xa-hoi

Do đó, một ủy ban dự án chuyên biệt đã được thành lập, dựa trên kiến ​​thức và đầu vào của hơn 500 chuyên gia thế giới. Gần 80 quốc gia đã cho vay hỗ trợ, cùng với các tổ chức như tổ chức quốc tế về Người sử dụng lao động và các nhóm người tiêu dùng. Với việc xuất bản vào tháng 11 năm 2010, ISO 26000 đã đặt ra những cột mốc mới, cả về việc xây dựng sự đồng thuận cụ thể cho công việc tiêu chuẩn hóa và cung cấp một bộ hướng dẫn toàn diện thúc đẩy sự thừa nhận trách nhiệm xã hội và vận động hướng tới nó.

Chuyên gia tư vấn về phát triển bền vững, ông Adrian Henriques đã làm việc với các công ty đa quốc gia và các tổ chức quốc tế. Ông cũng tham gia trực tiếp vào việc phát triển ISO 26000 thông qua BSI, thành viên ISO của Vương quốc Anh. Một chuyên gia về chủ đề trách nhiệm xã hội, Adrian tin rằng một trong những chìa khóa thành công của tiêu chuẩn ISO về khía cạnh này nằm ở sự chấp nhận của các tổ chức chính hoạt động trong cùng lĩnh vực này.

Hướng dẫn cần thiết hơn bao giờ hết

ISO 26000 thiết lập các hướng dẫn chứ không phải các yêu cầu. Nó không thể được sử dụng cho mục đích chứng nhận, nhưng các công ty và tổ chức thuộc các loại hình khác có thể sử dụng nó như một hệ quy chiếu để nắm bắt và cải thiện cách tiếp cận của họ đối với trách nhiệm xã hội, bằng cách báo cáo dữ liệu và chỉ ra cách họ sử dụng tiêu chuẩn để tạo ra sự thay đổi thực sự. Các vấn đề trọng tâm của ISO 26000 ảnh hưởng đến cách các công ty vận hành, đối xử với nhân viên của họ và đánh giá tác động của các hoạt động của họ để hạn chế nó.

Mặc dù công ty đã đạt được nhiều tiến bộ trong nhiều lĩnh vực trong thập kỷ qua, các hướng dẫn của ISO 26000 vẫn phù hợp để giải quyết những thách thức ngày nay. Nhiều người đang bị buộc phải đánh giá lại cách họ hoạt động do COVID-19 và tầm quan trọng của trách nhiệm xã hội đã được đặt lên hàng đầu như một phần của việc xây dựng một xã hội bền vững hơn và mạnh mẽ hơn. hội chợ. Các hướng dẫn ISO 26000 cần thiết hơn bao giờ hết khi thực hiện một cách tiếp cận được công nhận cho các câu hỏi sau: Quyền con người; Các mối quan hệ và điều kiện làm việc; Môi trường; Mức độ trung thành của các thực hành; Các vấn đề về người tiêu dùng và Cộng đồng và phát triển địa phương

Trong 10 năm, quyền của con người là trọng tâm của trách nhiệm xã hội

iso-26000-huong-dan-ve-trach-nhiem-xa-hoi

ISO 26000, Tiêu chuẩn quốc tế về trách nhiệm xã hội là một trong những tiêu chuẩn ISO được công nhận và sử dụng rộng rãi nhất. Năm 2020 đánh dấu kỷ niệm 10 năm xuất bản lần đầu tiên của nó. Kể từ đó, giúp phổ biến các Nguyên tắc Hướng dẫn của Liên hợp quốc về Kinh doanh và Nhân quyền bằng cách cung cấp các hướng dẫn cho những người mong muốn đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển bền vững. Trong thập kỷ qua, ISO 26000 đã được công nhận nghiêm túc. Tiêu chuẩn ISO mang tính bước ngoặt này ngày càng được coi là một phương tiện để đánh giá cam kết của một tổ chức đối với sự phát triển bền vững, bao gồm cả quyền con người và cải thiện hoạt động của tổ chức đó cùng với nhau.

Tiêu chuẩn được đưa ra vào năm 2010 sau 5 năm đàm phán căng thẳng với nhiều bên liên quan trên thế giới. Hơn 500 chuyên gia, bao gồm đại diện của các cơ quan công quyền, các tổ chức phi chính phủ, ngành công nghiệp, người tiêu dùng và công đoàn từ khắp nơi trên thế giới đã tham gia vào quá trình phát triển của nó. Do đó, nó thể hiện sự đồng thuận quốc tế. Dante Pesce, Phó chủ tịch Nhóm làm việc của Liên hợp quốc về Nhân quyền và các tập đoàn xuyên quốc gia và các doanh nghiệp khác và Staffan Söderberg, Phó chủ tịch Nhóm công tác ISO về phát triển tiêu chuẩn ISO 26000, cả hai đều cho rằng tiêu chuẩn này đã giúp mọi người hiểu rằng quyền con người là điều cần thiết đối với bất kỳ doanh nghiệp hoặc tổ chức nào liên quan đến việc đóng góp vào phát triển bền vững.

Kể từ khi được công bố cách đây 10 năm, tiêu chuẩn đã được hơn 80 quốc gia áp dụng, hầu hết là các nước đang phát triển, và dấu ấn của nó có thể nhìn thấy trong các chính sách công và doanh nghiệp ở Indonesia, Chile, Ấn Độ, ở Trung Quốc, Nhật Bản, Vương quốc Anh, Hàn Quốc, Liên minh Châu Âu và nhiều quốc gia khác.
Theo: vietq

Tin tức liên quan

0932521368