Mô hình SWOT là gì? Tư vấn thực hiện ma trận SWOT?

Điểm chung của các doanh nghiệp có thể xoay sở được qua những cuộc khủng hoảng tài chính chính là họ biết cải thiện điểm yếu, phát huy điểm mạnh kịp thời, đó chính là sử dụng phương pháp phân tích SWOT.

Hãy cùng Chất Lượng Việt tìm hiểu cách thức hiểu sâu về những gì mà doanh nghiệp bạn đang có, từ thế mạnh cần phát huy, cơ hội để nắm bắt đến rủi ro mối đe dọa cần giảm thiểu càng sớm càng tốt. Nghiên cứu, phân tích và xây dựn mô hình SWOT để phục hồi tăng trưởng, cải thiện doanh số.

SWOT là gì?

SWOT là viết tắt của 4 từ Tiếng Anh: Strengths (thế mạnh), Weaknesses (Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội) và Threats (Thách thức) – là mô hình (hay ma trận) phân tích kinh doanh nổi tiếng cho doanh nghiệp.

Mô hình SWOT là mô hình (hay ma trận) phân tích kinh doanh nổi tiếng dành cho mọi doanh nghiệp muốn cải thiện tình hình kinh doanh bằng định hướng đúng đẵn và xây dựng những nền tảng phát triển vững chắc.

Trong đó “thế mạnh” và “điểm yếu” được xem là hai yếu tố nội bộ trong một doanh nghiệp. Ví dụ như thương hiệu, đặc điểm, vị trí địa lý. Gọi là yếu tố nội bộ, bởi vì đây là những yếu tố mà bạn có thể nỗ lực để thay đổi.

Còn “cơ hội” và “rủi ro” là hai yếu tố bên ngoài. Ví dụ như nguồn cung ứng, đối thủ, giá thị trường, vì chúng không phải những yếu tố chỉ cần muốn là có thể kiểm soát được.

Ma trận SWOT là gì?

Cơ bản, phân tích SWOT tức là phân tích 4 yếu tố: Strengths (điểm mạnh), Weaknesses (điểm yếu), Opportunities (cơ hội), Threats (thách thức) giúp bạn xác định mục tiêu chiến lược, hướng đi cho doanh nghiệp.

Phân tích mô hình SWOT có thể được áp dụng cho toàn bộ doanh nghiệp hoặc tổ chức hoặc các dự án riêng lẻ mà doanh nghiệp đang hay sẽ triển khai. Phân tích mô hình SWOT có thể được áp dụng cho toàn bộ doanh nghiệp hoặc tổ chức hoặc các dự án riêng lẻ mà doanh nghiệp đang hay sẽ triển khai.

Thế mạnh: Đặc điểm doanh nghiệp hoặc dự án đem lại lợi thế cạnh tranh so với đối thủ cạnh tranh.

Điển yếu: Đặc điểm doanh nghiệp hoặc dự án khiến doanh nghiệp hoặc dự án yếu thế hơn so với đối thủ.

Cơ hội: Nhân tố môi trường có thể khai thác để giành được lợi thế.

Thách thức: Nhân tố môi trường có thể tác động tiêu cực đến doanh nghiệp hoặc dự án.

Xem thêm: Sản phẩm OCOP là gì? Lợi ích khi tuân thủ tiêu chuẩn OCOP, chi tiết: https://clv.vn/san-pham-ocop-la-gi/

Ưu nhược điểm của mô hình SWOT?

Ưu điểm:

Không tốn chi phí: SWOT là phương pháp phân tích tình hình kinh doah hoặc bất kỳ dự án nào do doanh nghiệp thực hiện. Phương pháp hiệu quả và tiết kiệm chi phí, đây là 2 lợi thế lớn nhất của phân tích SWOT.

Kết quả quan trọng: SWOT sẽ đánh giá được 4 phương diện điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức để doanh nghiệp rút ra được kết quả chính xác giúp hoàn thiện dự án, vượt qua rủi ro.

Ý tưởng mới: Mô hình SWOT có thể cung cấp các ý tưởng mới cho doanh nghiệp bằng các phân tích trong 4 mục cơ hội, thách thức, điểm mạnh, điểm yếu của SWOT. Mô hình không chỉ cho bạn biết lợi thế, bất lợi mà cả những mối đe dọa để giúp bạn đối phó hiệu quả hơn trong tương lai, có những kế hoạch tránh các rủi to tốt nhất.

Nhược điểm:

Kết quả chưa chuyên sâu: Chính vì việc phân tích SWOT khá đơn giản, nên kết quả nhận về chưa thực sự phản ánh đúng các khía cạnh. Kết quả không đưa ra phản biện, chỉ tập trung vào việc chuẩn bị dự án, điều đó không đủ để hoàn thiện đánh giá và đưa ra định hướng, mục tiêu.

Cần thực hiện nhiều nghiên cứu hơn: Để thực sự đạt kết quả tốt thì việc phân tích SWOT cơ bản là không đủ, vì kỹ thuật SWOT chỉ tập trung nghiên cứu và phân tích bức tranh toàn cảnh.

Phân tích chủ quan: Một phân tích đầy đủ là phân tích đánh giá được ảnh hưởng đến hiệu suất của công ty, dữ liệu đáng tin cậy, có liên quan và có thể so sánh được, từ đó đưa ra các quyết định kinh doanh.

Tuy nhiên, SWOT không làm được điều này, việc phân tích SWOT chưa đủ để đưa ra kết luận hay quyết định nào. Tất cả dữ liệu có được chỉ là phản ánh thiên vị của những cá nhân thực hiện nghiên cứu, phân tích. Ngoài ra, dữ liệu dùng để phân tích SWOT chưa thực sự đúng, có thể lỗi thời nhanh chóng.

Tư vấn xây dựng ma trận SWOT

Đừng bỏ lỡ: Hướng dẫn kiểm tra sản phẩm của một nhà máy hiệu quả

Strength – Thế mạnh

Strength – Thế mạnh là yếu tố đầu tiên của quá trình phân tích ma trận SWOT, nghĩa là Điểm mạnh bao gồm các phần được liệt kê dưới đây:

  • Vị trí kinh doanh tốt
  • Cơ sở vật chất tốt
  • Xây dựng thương hiệu tốt
  • Dịch vụ, sản phẩm đa dạng
  • Giá cả được đánh giá là tương xứng với chất lượng dịch vụ 
  • Những tố chất khiến bạn nổi bật hơn đối thủ

Strength là yếu tố để giải quyết những điều mà doanh nghiệp đặc biệt làm tốt, chẳng hạn như môi trường làm việc tốt, hay ý tưởng bán hàng độc đáo, hay nguồn nhân lực dồi dào, bộ máy lãnh đạo xuất sắc,…

Weakness – Điểm yếu

Khi quá tự tin vào điểm mạnh của mình sẽ trở thành yếu điểm cho doanh nghiệp, khi doanh nghiệp không thể nhìn ra những thiếu sót cần thay đổi.

Vài câu hỏi để tìm ra điểm yếu:

  • Khách hàng của bạn không thích gì về doang nghiệp hay dịch vụ của bạn?
  • Những vấn đề hoặc khiếu nại thường được đề cập trong các review đánh giá về doanh nghiệp bạn là gì?
  • Tại sao KH của bạn hủy đơn hoặc không thực hiện/không hoàn thành giao dịch?
  • Thuộc tính thương hiệu tiêu cực nhất đang vướng phải là gì?
  • Những trở ngại/thách thực lớn nhất trong kênh bán hàng hiện tại?
  • Những tài nguyên nào mà đối thủ có mà bạn thì không?

Đối với điểm yếu, bạn cũng phải có cái nhìn tổng quan về khách quan và chủ quan: Đối thủ có đang làm tốt hơn bạn không? Những điểm yếu người khác thấy mà bạn không nhận ra? Hãy thành thật và thẳng thắn đối diện với điểm yếu của mình.

Opportunity – Cơ hội

Tiếp theo trong các yếu tố phân tích SWOT là Opportunity – Cơ hội. Doanh nghiệp bạn có đang sở hữu một khối lượng lớn khách hàng tiềm năng? Đó là một cơ hội. Doanh nghiệp bạn đang phát triển một ý tưởng mới sáng tạo sẽ mở ra. Đó là một cơ hội khác nữa.

Doanh nghiệp có thể tận dụng những cơ hội đến từ:

  • Xu hướng trong công nghệ và thị trường.
  • Thay đổi trong chính sách chính phủ liên quan đến lĩnh vực của bạn
  • Thay đổi về mặt xã hội, dân số, lối sống,…
  • Sự kiện địa phương.
  • Xu hướng của khách hàng.

Threat – Rủi ro

Yếu tố cuối cùng của phân tích SWOT là Threat – Thách thức, rủi ro hoặc các mối đe dọa, có nhiều tên gọi dành cho Threat, nhưng chung quy là mọi thứ có thể gây rủi ro đến khả năng thành công hoặc tăng trưởng của doanh nghiệp.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã hiểu rõ hơn về phân tích SWOT là gì (hay SWOT Analysis là gì) và cách xây dựng ma trận SWOT đúng chuẩn. Trong quá trình tìm hiểu nếu có gì vướng mắc, hãy liên hệ ngay với Chất Lượng Việt để được hỗ trợ nhanh chóng và miễn phí nhé!

Tin tức liên quan

0901981789