Sau khi nhiều sản phẩm nông sản Việt Nam được ký Nghị định thư xuất khẩu chính ngạch đi Trung Quốc, trong tháng 10/2022 vừa qua xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc đã có sự tăng trưởng mạnh đạt gần 152 triệu USD (tăng hơn 44% so với cùng kỳ năm trước). Từ 10 tháng đầu năm cho đến nay, đây là tháng duy nhất xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc ghi nhận tăng trưởng dương.
Xem thêm:
- Tư vấn cấp mã số cơ sở đóng gói thanh long xuất khẩu Trung Quốc (2022)
- Tư vấn cấp mã số vùng trồng chanh leo xuất khẩu Trung Quốc
- Trung Quốc ký Nghị định thư khoai lang, tổ yến được xuất khẩu chính ngạch
- Các điều kiện để sầu riêng xuất khẩu chính ngạch Trung Quốc
Theo Tổng cục Hải quan, trong tháng 10, xuất khẩu rau quả của Việt Nam ghi nhận những khởi sắc nhất định khi đạt 310 triệu USD, tăng 23% so với tháng trước và tăng 28% so với tháng 10/2021.
Ông Đặng Phúc Nguyên – Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả – cho rằng, việc Trung Quốc thực hiện chính sách “Zero Covid” khiến hoạt động xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang thị trường này lao dốc.
Tuy nhiên, thời gian gần đây, xuất khẩu nông sản Việt Nam có nhiều tín hiệu tích cực khi các loại rau quả như: Chanh leo, sầu riêng, chuối và mới đây nhất là khoai lang, yến sào liên tiếp được cấp mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc tạo điều kiện tích cực cho rau quả sang thị trường này trong thời gian tới.
Ông Nguyên dự báo, trong 2 tháng cuối năm, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc có thể tăng trở lại. Đặc biệt, bước sang năm 2023 – khi các Nghị định thư bắt đầu thực hiện, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc có thể tăng trưởng khoảng 20-30%.
Tính đến hết tháng 10, xuất khẩu hàng rau quả đạt 2,75 tỷ USD, giảm 8% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, xuất khẩu rau quả sang thị trường Mỹ đạt 219 triệu USD, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2021; Thái Lan đạt 153 triệu USD, tăng 26%; Nhật Bản đạt 141 triệu USD, tăng 6%…
Theo: Báo Tiền Phong