Chứng nhận FSSC 22000

Ở Việt Nam, tình hình an toàn thực phẩm trong cả nước, nhất là khu vực đô thị, đang tạo nhiều lo lắng cho người dân. Sức khỏe là vốn quý của mỗi con người và của toàn xã hội, do đó vấn đề an toàn thực phẩm ngày càng trở nên nóng bỏng và được cộng đồng hết sức quan tâm.

Trước thực trạng đó, Hiệp hội Chứng nhận An toàn Thực phẩm đã kết hợp hai chứng chỉ ISO 22000 và ISO/TS 22002 thành tiêu chuẩn FSSC 22000 (Chứng nhận Hệ thống An toàn Thực phẩm), và được tổ chức GFSI chấp thuận. Tiêu chuẩn FSSC 22000 được xem là tiêu chuẩn ngang cấp và có thể thay thế cho các tiêu chuẩn được công nhận trước đây bởi GFSI như BRC, IFS, SQF.

FSSC 22000 là gì?

FSSC 22000 là một cơ chế chứng nhận của Hiệp hội Chứng nhận An toàn Thực phẩm đối với các đơn vị sản xuất và chế biến thực phẩm trong toàn bộ chuỗi cung ứng thực phẩm. Tiêu chuẩn FSSC 22000 được xem là tiêu chuẩn được thừa nhận tương đương và có thể thay thế cho các tiêu chuẩn được công nhận trước đây bởi GFSI (The Global Food Safety Initiative- Sáng kiến An toàn thực phẩm Toàn cầu) như BRC, IFS, SQF, GLOBALGAP, BAP,…

chung-nhan-fssc-22000Chứng nhận FSSC là gì?

Tiêu chuẩn này bao gồm các yêu cầu sau:

  • ISO 22000:2018 – Các yêu cầu đối với hệ thống quản lý an toàn thực phẩm.
  • ISO 9001:2015 – Các yêu cầu đối với hệ thống quản lý chất lượng (khi chọn FSSC 22000 Quality).
  • Các yêu cầu kỹ thuật đối với các dịch vụ và sắp xếp nhân sự trong việc áp dụng các nguyên tắc an toàn thực phẩm.
  • Các yêu cầu bổ sung: Bảng tóm tắt các quy tắc áp dụng.

Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm FSSC 22000 cung cấp một khuôn khổ cho việc quản lý hiệu quả trách nhiệm về chất lượng & an toàn thực phẩm của bạn. Nó thể hiện một công ty đã có một hệ thống mạnh mẽ và hiệu quả quản lý an toàn thực phẩm.  (FSMS) đủ để đáp ứng các yêu cầu của nhà quản lý, các khách hàng kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng.

Doanh nghiệp nào nên áp dụng FSSC 22000?

FSSC 22000 được áp dụng cho toàn bộ chuỗi cung ứng thực phẩm. Gồm thực phẩm, bao bì, vật liệu bao gói, bảo quản. Và phân phối cho các nhà sản xuất chính, nhà sản xuất và nhà phân phối.

chung-nhan-fssc-22000Phạm vi FSSC 22000 là xác định các yêu cầu cần thiết để đảm bảo một hệ thống quản lý được đặt ra để đáp ứng nhu cầu của các nhà quản lý, các khách hàng kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng. Các tổ chức trong suốt chuỗi cung ứng thực phẩm có thể được hưởng lợi từ chứng nhận FSSC 22000, bất kể quy mô hoặc độ phức tạp của họ.

Chúng bao gồm các nhà sản xuất và chế biến:

  • Các sản phẩm động vật dễ hỏng (ví dụ: thịt, gia cầm, trứng, sữa và các sản phẩm cá).
  • Các sản phẩm dễ hư hỏng thực vật hoa quả tươi đóng gói. Hay nước trái cây tươi, bảo quản trái cây, rau quả tươi đóng gói, rau bảo quản.
  • Sản phẩm để lâu dài trên kệ ở nhiệt độ môi trường xung quanh (ví dụ sản phẩm đóng hộp, bánh quy, đồ ăn nhẹ, dầu, nước uống, nước giải khát, mì, bột mì, đường, muối).
  • Thành phần thực phẩm. Ví dụ như vitamin, khoáng chất, sinh học văn hóa, hương liệu, enzyme và chế biến hỗ trợ.
  • Vật liệu bao bì thực phẩm (tiếp xúc trực tiếp, gián tiếp với thực phẩm).
  • Thực phẩm và thức ăn cho động vật (ví dụ như thức ăn gia súc, thức ăn thủy sản).
  • Các sản phẩm động vật chính (ví dụ sữa, cá, trứng, mật ong).

Lợi ích của doanh nghiệp khi có chứng nhận FSSC 22000

Việc thực hiện Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm tuân thủ tiêu chuẩn FSSC 22000 mang đến các doanh nghiệp những lợi ích sau:

  • Mở rộng tiếp cận thị trường:

Nhu cầu về các nhà cung cấp được chứng nhận trong ngành thực phẩm ngày càng gia tăng. Do FSSC 22000 được công nhận bởi Sáng kiến An toàn Thực phẩm Toàn cầu (Global Food Safety Initiative – GFSI). Và các chuyên gia về an toàn thực phẩm trên toàn thế giới. Giấy chứng nhận này sẽ mở ra nhiều cơ hội kinh doanh trong nước và quốc tế.

chung-nhan-fssc-22000

  • Giảm thiểu nguy cơ trách nhiệm pháp lý:

Khi một sản phẩm thực phẩm không an toàn xâm nhập vào thị trường. Toàn bộ chuỗi thức ăn bị ảnh hưởng bởi sự phơi nhiễm của người tiêu dùng. Bằng cách thực hiện FSSC 22000, doanh nghiệp của bạn giúp đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng. Và có thể giảm nguy cơ phải chi trả bảo hiểm và các chi phí pháp lý.

  • Nâng cao hiệu quả quy định:

Thay vì liên tục được đánh giá cho nhiều tiêu chuẩn đơn thuần khác. Quá tải với những quy định và nguồn lực đảm bảo chất lượng. Tiêu chuẩn FSSC 22000 cung cấp phương pháp tuân thủ duy nhất, hài hòa.

Hệ thống FSSC 22000 sử dụng cách tiếp cận của hệ thống quản lý đối với an toàn thực phẩm. Bằng cách sử dụng ISO 22000 cho các yêu cầu hệ thống quản lý và tiêu chuẩn kỹ thuật ISO. Hệ thống tiêu chuẩn quản lý an toàn thực phẩm kết hợp độc đáo với các hệ thống quản lý khác như ISO 9001 và ISO 14001.

Tin tức liên quan

0901981789