Truy xuất nguồn gốc sản phẩm: còn nhiều băn khoăn

Trước thực trạng thực phẩm “bẩn” tràn lan trên thị trường, việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm, nói cách khác là nhận diện đường đi của thực phẩm từ khâu sản xuất đến tiêu thụ, là một biện pháp cần thiết và hữu hiệu để lấy lại niềm tin của người tiêu dùng, khẳng định sự minh bạch của doanh nghiệp và hỗ trợ cơ quan chức năng quản lý an toàn thực phẩm hiệu quả hơn. Tuy nhiên, trên thực tế, việc truy xuất nguồn gốc không hề dễ dàng bởi chính sách quản lý, việc lựa chọn hệ thống truy xuất nguồn gốc cũng như vận hành, kiểm soát hệ thống này còn nhiều vướng mắc.

Thấy rõ tiện lợi

Gần đây, khi đi mua hàng, chị Nguyễn Mỹ Linh (tổ 5, phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội) có thói quen dùng ứng dụng quét mã vạch sản phẩm để truy xuất thông tin liên quan tới thực phẩm. Theo chị Mỹ Linh, đây là cách đơn giản, nhanh chóng và hiệu quả để biết được nguồn gốc thực phẩm mà mình định mua. “Mỗi sản phẩm được gắn một mã ID hoặc QR code trong suốt quá trình từ khi nuôi trồng, chế biến đến khi ra thị trường tiêu thụ.

truy-xuat-nguon-goc-san-pham-con-nhieu-ban-khoan

Dựa vào đó, thông tin về thực phẩm như: Thông tin về trang trại, nơi chế biến, nhà sản xuất, tên thực phẩm, giá cả, các điểm phân phối… sẽ được nhiều người biết một cách đầy đủ, rõ ràng, nhanh chóng nhất. Việc này giúp doanh nghiệp tạo dựng, khẳng định uy tín đối với người tiêu dùng; ngược lại, người tiêu dùng có thể trực tiếp tìm hiểu thông tin về sản phẩm mà họ đã mua một cách đầy đủ, chi tiết”, chị Mỹ Linh khẳng định.

Tại Việt Nam, nhận thức được vai trò của truy xuất nguồn gốc thực phẩm đối với doanh nghiệp và người dân, cuối năm 2019, Bộ Y tế đã ban hành quy định về việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm thực phẩm thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ. Theo văn bản này, các cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm thực phẩm phải lập hệ thống dữ liệu truy xuất nguồn gốc sản phẩm thực phẩm, lưu giữ đầy đủ thông tin về lô sản phẩm, nguồn gốc, xuất xứ, an toàn sản phẩm, nguyên liệu, quy trình sản xuất, chế biến, bảo quản và kinh doanh.

Đây là việc hết sức cần thiết, tạo ra dòng chảy thông tin từ người sản xuất đến người tiêu dùng. Với những doanh nghiệp làm ăn bài bản, để xây dựng thương hiệu thì nhất thiết phải quan tâm đến việc truy xuất nguồn gốc và chứng minh bằng được với người tiêu dùng rằng sản phẩm của mình là an toàn.

Nhưng người tiêu dùng vẫn còn thờ ơ

Tin tức liên quan

0932521368