Ngành hàng cần truy xuất nguồn gốc hiện nay. Qua một số khảo sát cho thấy, hiện nay hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng có mặt ở rất nhiều phân khúc của thị trường, từ các “mẹt” hàng tạp hóa trên các phiên chợ vùng sâu, vùng xa đến hè phố các đô thị, thậm chí len lỏi, trà trộn vào cả những siêu thị cao cấp. Hệ lụy tiêu cực mà nó mang lại cho xã hội là không nhỏ như ảnh hưởng đến sức khỏe, tài chính của người tiêu dùng, làm suy giảm niềm tin của người tiêu dùng đến tính minh bạch của thị trường hàng hóa, làm giảm uy tín của các nhà sản xuất chân chính….
Truy xuất nguồn gốc là giải pháp giúp giải quyết một phần vấn đề thông tin của sản phẩm khi đến tay người tiêu dùng, vậy những ngành hàng nào đang cần thiết phải có giải pháp này? Hãy cùng tìm hiểu thêm trong bài viết dưới đây!
Những ngành hàng cần truy xuất nguồn gốc
Đối với bất kì loại sản phẩm nào, minh bạch thông tin nguồn gốc sản phẩm cũng là một yếu tố quan trọng quyết định hành động mua hàng của người tiêu dùng. Chúng ta cùng điểm ra những ngành hàng đang rất cần thiết áp dụng truy xuất nguồn gốc vào sản phẩm:
Thực phẩm
Người tiêu dùng đang ngày càng quan tâm đến vấn đề “thực phẩm này có sạch không”, “thực phẩm này có đúng hàng thật không” bởi sức khỏe luôn là điều quan trọng nhất. Trong khi đó, rất nhiều vụ sản xuất, buôn bán thực phẩm giả liên tục bị phát giác với nguyên liệu không rõ nguồn gốc, chất lượng cũng như không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Thực phẩm một trong những loại hàng hóa đi đầu trong nhu cầu phải được làm minh bạch nguồn gốc; tránh những loại thực phẩm “bẩn”; không rõ nguồn gốc trà trộn gây ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như kinh tế của người tiêu dùng. Từ trước khi truy xuất nguồn gốc phát triển, thực phẩm đã là một ngành hàng hóa quan trọng và cần phải có uy tín vì chúng là nhu yếu phẩm mà con người hấp thu hàng ngày. Trong thực phẩm, các loại đồ đóng hộp, nông sản, thịt cá,… là những sản phẩm được chú trọng trong việc áp dụng truy xuất nguồn gốc nhất.
Mỹ phẩm – Dược phẩm
Mỹ phẩm giả tràn lan là vấn nạn từ bao lâu nay. Bởi sự đa dạng về các thương hiệu và nhu cầu sử dụng mỹ phẩm ngày càng tăng cao. Đây là một loại sản phẩm có tác động trực tiếp đến sức khỏe của người tiêu dùng. Nên việc cần phải biết rõ thông tin của chúng như thế nào. Từ thành phần, nơi sản xuất, quy trình sản xuất,… là điều tất nhiên. Hơn thế nữa, mỹ phẩm cũng là một loại sản phẩm dễ dàng bị làm giả; gây ra hậu quả không đáng có đối với cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng.
Bên cạnh thực phẩm giả ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe thì dược phẩm giả không chỉ không mang lại tác dụng chữa bệnh mà còn gây tác dụng ngược đến sức khỏe người bệnh.
Điều đáng nói ở đây là tình trạng dược phẩm giả ở các nước phát triển ngày một gia tăng; bất chấp quản lý thị trường. Theo Tổ chức Y thế Thế giới WHO, hiện nay có đến 11% thuốc tại các quốc gia đang phát triển là thuốc giả và nguy cơ sẽ gây tử vong cho các chứng bệnh sưng phổi, sốt rét.
Nếu được áp dụng truy xuất nguồn gốc một cách triệt để, các sản phẩm này sẽ là một kênh quảng bá thương hiệu hữu hiệu và đem lại niềm tin cho người mua hàng.
Quy trình thực hiện áp dụng truy xuất nguồn gốc sản phẩm Tại đây
Đồ gia dụng
Hàng giả, hàng nhái không chừa đồ gia dụng
Với những hàng hóa thường có giá trị lớn như đồ điện tử thì đây là mảnh thị trường màu mỡ của các đơn vị làm hàng giả, hàng nhái dễ dàng trà trộn. Ngoài việc giá rẻ hơn, tâm lý mua hàng của người Việt Nam ưa chuộng hàng rẻ tiếp tay cho nạn hàng giả, hàng nhái cũng khiến thị trường ngày càng phức tạp. Vì lý do đó, áp dụng truy xuất nguồn gốc vào ngành hàng này là cần thiết và cấp bách.
Thời trang
Doanh nghiệp ngành thời trang lao đao vì hàng giả, hàng nhái.
Hàng giả, hàng nhái là thách thức lớn nhất đối với ngành thời trang Việt Nam nói chung. Doanh số giảm sút, thương hiệu bị ảnh hưởng xấu; nếu không chứng minh được chất lượng và nguồn gốc; sản phẩm thời trang rất dễ bị đào thải.
Theo thống kê từ Cục Quản lý thị trường, mỗi năm Cục phát hiện và xử lý trên 100.000 vụ việc về hàng giả, hàng nhái, trong đó chiếm phần lớn là các sản phẩm ngành thời trang. Từ thương hiệu châu Âu cho đến các thương hiệu Việt như Việt Tiến, May 10… đều được bày bán khắp các chợ, các cửa hàng cho đến các địa chỉ bán online.
Tại sao doanh nghiệp nên áp dụng truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm, hàng hóa của mình?
Từ ngành thời trang, mỹ phẩm, thực phẩm, dược phẩm, điện tử cho đến ngành gia dụng; đều đã và đang diễn ra tình trạng hàng giả, hàng nhái phức tạp. Truy xuất nguồn gốc sản phẩm chính là giải pháp, cơ hội để doanh nghiệp thay lời nói của mình truyền tải đến khách hàng qua mỗi lần khách hàng check mã QR Code.
- Thứ nhất là phục vụ cho người tiêu dùng yên tâm có cơ sở thông tin để lựa chọn hàng hóa chính hãng và là người tiêu dùng thông thái. Loại bỏ nạn hàng giả, từ đó gián tiếp giúp thanh lọc thị trường trở nên minh bạch hơn.
- Thứ hai là phục vụ chuỗi cung ứng minh bạch thông tin của sản phẩm. Cụ thể từ giai đoạn sản xuất, chế biến và phân phối. Đồng thời giúp doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu, quảng bá hình ảnh tốt hơn. Là các tiện ích giúp quảng bá hình ảnh sản phẩm một cách đa dạng và chi tiết.
- Cuối cùng là phục vụ cho cơ quan quản lý nhà nước. Hỗ trợ công tác quản lý và kiểm soát hàng hóa trên thị trường. Quản lý thông tin đến từng sản phẩm đơn lẻ, dễ dàng thu hồi, sửa chữa. Hoặc bảo hành các sản phẩm lỗi hoặc có dấu hiệu bị làm giả.
Trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, TXNG là giải pháp thông minh cho mọi ngành hàng. Để ngăn chặn hàng giả, hàng nhái, truy nguyên thông tin nguồn gốc sản phẩm. Giúp cho thị trường hàng hóa trở nên minh bạch hơn; dễ dàng quản lý hơn và là một kênh truyền thông thương hiệu gián tiếp ít chi phí.