Quy trình triển khai chứng nhận FSSC 22000 hiệu quả

FSSC 22000 tập trung vào việc đảm bảo an toàn thực phẩm bằng cách xác định, đánh giá/kiểm soát rủi ro và mối nguy trong quá trình chế biến, sản xuất, đóng gói, lưu trữ, vận chuyển, phân phối, xử lý hoặc chào bán, hoặc cung cấp trong bất kỳ lĩnh vực nào của chuỗi thực phẩm. 

Doanh nghiệp, khi áp dụng FSSC 22000 thành công sẽ nâng cao được hệ thống quản lý an toàn thực phẩm, tạo ra được nhiều cơ hội xuất khẩu sản phẩm ra thị trường nước ngoài.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu đến Quý doanh nghiệp chi tiết 10 bước triển khai hiệu quả trong quy trình chứng nhận FSSC 22000.

>>Xem thêm: FSSC 22000 là gì? Doanh nghiệp bạn được gì khi áp dụng FSSC 22000

quy-trinh-chung-nhan-fssc-22000FSSC 22000 Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm quốc tế

FSSC 22000 áp dụng cho đối tượng doanh nghiệp nào?

FSSC 22000 được áp dụng cho toàn bộ chuỗi cung ứng thực phẩm gồm: thực phẩm, bao bì, vật liệu bao gói, bảo quản và phân phối cho các nhà sản xuất chính, nhà sản xuất và nhà phân phối.

FSSC 22000 được áp dụng cho các ngành sau:

  • Nuôi trồng
  • Sản xuất thực phẩm
  • Sản xuất bao bì thực phẩm và vật liệu bao gói thực phẩm
  • Sản xuất thức ăn chăn nuôi
  • Vận chuyển và lưu kho
  • Chuỗi bán lẻ và bán sỉ
  • Cung cấp dịch vụ ăn uống thực phẩm

Quy trình chứng nhận FSSC 22000

Quy trình chứng nhận FSSC 22000 bao gồm 10 bước triển khai. Cụ thể như sau:

Bước 1: Khảo sát đánh giá thực trạng

Khảo sát điều kiện hiện tại của nhà xưởng sản xuất. Định hướng khắc phục những điểm chưa phù hợp, để đảm bảo đáp ứng quy định của FSSC về nhà xưởng sản xuất thực phẩm.

Bước 2: Đào tạo nhận thức tiêu chuẩn

Đào tạo đảm bảo nhân sự hiểu rỏ về các quy định trong tiêu chuẩn FSSC 22000.

Bước 3: Hướng dẫn soạn thảo tài liệu

Hướng dẫn viết quy trình, soạn tài liệu theo yêu cầu của tiêu chuẩn, phục vụ các hoạt động sau này của công ty.

Bước 4: Hướng dẫn ban hành và áp dụng tiêu chuẩn

Thống nhất ban hành hệ thống tài liệu. Thực hiện phân phối tất cả tài liệu đến các bộ phận phòng ban, đảm bảo thực hiện đúng quy định, biểu mẫu đã cập nhật trong hệ thống tài liệu.

Bước 5: Đào tạo đánh giá viên nội bộ

Hướng dẫn triển khai dự án kỹ thuật, duy trì hệ thống, đào tạo đánh giá nội bộ. Sau khi tham gia đào tạo, các thành viên sẽ trở thành đánh giá viên nội bộ của doanh nghiệp giúp duy trì hệ thống cho đơn vị của mình.

quy-trinh-chung-nhan-fssc-22000Quy trình chứng nhận FSSC 22000

Bước 6: Đánh giá nội bộ lần 1

Chuyên gia kết hợp với chuyên gia đánh giá nội bộ của doanh nghiệp để đánh giá nội bộ. Các đánh giá viên nội bộ của doanh nghiệp sẽ theo để đánh giá tập sự nhằm học hỏi kỹ thuật và kinh nghiệm thực tế trong việc đánh giá.

Bước 7: Hướng dẫn khắc phục phòng ngừa

Hướng dẫn cách khắc phục theo yêu cầu của tiêu chuẩn FSSC 22000 đã đưa ra chiếu theo yêu cầu của tài liệu đã soạn.

Bước 8: Đánh giá nội bộ lần 2

Sau khi đã khắc phục xong những lỗi xảy ra khi đánh giá lần 1, nếu xét thấy cần thiết thì doanh nghiệp nên đánh giá lại một lần nữa để đảm bảo đã khắc phục hết lỗi của lần đánh giá đầu tiên.

Bước 9: Thực hiện đánh giá chính thức

Sau khi đã khắc phục hết lỗi đánh giá nội bộ lần 1 và lần 2 (nếu có). Tổ chức chứng nhận sẽ cử đoàn chuyên gia xuống tổ chức để đánh giá mức độ phụ hợp theo tiêu chuẩn FSSC.

Bước 10: Cấp chứng chỉ FSSC 22000 và duy trì tiêu chuẩn.

Sau khi hoàn thiện cuộc đánh giá và có kết luận, khắc phục lỗi đánh giá (nếu có), doanh nghiệp gửi đầy đủ bằng chứng cho đơn vị chứng nhận và đợi nhận giấy chứng nhận. Sau khi được chứng nhận, doanh nghiệp phải luôn luôn duy trì tính hiệu lực của tiêu chuẩn FSSC 22000.

Doanh nghiệp có thể theo dõi tiến độ triển khai áp dụng hệ thống quản lý an toàn thực phẩm với kế hoạch triển khai rõ ràng, chi tiết như trên.

Thời gian và chi phí chứng nhận FSSC 22000

Thời gian cho cả quá trình tư vấn, đánh giá, chứng nhận theo tiêu chuẩn FSSC 22000 là từ 2-3 tháng.

Tùy vào quy mô khác nhau, vị trí khác nhau, yêu cầu khác nhau, mức độ đáp ứng ban đầu khác nhau mà mỗi doanh nghiệp có thời gian và chi phí chứng nhận khác nhau.

Trên đây là thông tin về quy trình chứng nhận FSSC 22000 mới nhất mà Chất lượng Việt đã cung cấp. Nếu bạn có nhu cầu đăng ký tư vấn xin cấp giấy chứng nhận FSSC 22000, hãy liên hệ với chúng tôi qua 0901.981.789. Chúng tôi sẽ tư vấn đầy đủ cụ thể và báo giá chi tiết nhất cho bạn.

Tham khảo thêm bài viết:

Tin tức liên quan

0901981789