Tổng quan về tiêu chuẩn SA8000

SA8000 là tiêu chuẩn nằm trong hệ thống các tiêu chuẩn trách nhiệm giải trình xã hội. Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp đang là vấn đề rất được quan tâm không chỉ của các tổ chức xã hội, chính phủ mà cả chính Doanh nghiệp và người tiêu dùng. 

Vậy tiêu chuẩn SA8000 là gì? Tiêu chuẩn trách nhiệm xã hội SA8000 đưa ra những yêu cầu tiêu biểu gì?

Tiêu chuẩn SA8000 là gì?

SA8000 ( viết tắt là Social and Accountability – Trách nhiệm xã hội) là tiêu chuẩn về hệ thống quản lý liên quan đến trách nhiệm xã hội nằm trong bộ tiêu chuẩn SA 8000 do tổ chức SAI (Social Accountability International) ban hành năm 2014 (gọi tắt là phiên bản năm 2014).

Tiêu chuẩn SA8000 là một trong những tiêu chuẩn chứng nhận xã hội hàng đầu cho các nhà máy và tổ chức trên toàn cầu. Trong những năm qua, tiêu chuẩn đã phát triển thành một khuôn khổ tổng thể giúp các tổ chức được chứng nhận thể hiện sự cống hiến của họ trong việc đối xử công bằng đối với người lao động trong các ngành công nghiệp và ở bất kỳ quốc gia nào.

Xem thêm: ISO 45001: Tiêu chuẩn An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp

SA 8000 được thiết kế để tuân theo các hiệp định quốc tế hiện có, bao gồm các công ước của Tổ chức Lao động Quốc tế, Tuyên ngôn Thế giới về Quyền con người và Công ước Liên hợp quốc về Quyền Trẻ em. Các công cụ này được quy định rõ ràng trong các điều khoản của SA8000.

SA 8000 là một tiêu chuẩn tự nguyện, phổ biến dành cho các công ty quan tâm đến việc đánh giá và chứng nhận thực hành lao động trong các cơ sở của họ và của các nhà cung cấp và đại lý của họ. Nó có thể được chứng nhận bởi chứng nhận của bên thứ ba độc lập.

10 yêu cầu của tiêu chuẩn SA8000

SA8000 dựa trên Tuyên ngôn thế giới về quyền con người, Công ước quốc tế về quyền trẻ em của Liên hợp quốc và một loạt các công ước khác của Tổ chức lao động quốc tế (ILO). SA8000 bao gồm các lĩnh vực sau của trách nhiệm giải trình:

1. Lao động trẻ em: Nghiêm cấm doanh nghiệp tuyển dụng lao động là trẻ em dưới 15 tuổi. 

2. Lao động cưỡng bức: Không được phép sử dụng bất cứ hình thức ép buộc nào đối với người lao động. Cụ thể, doanh nghiệp không được sử dụng lao động không tự nguyện, lao động cưỡng bức, lao động ép buộc, lệ thuộc hoặc lao động bị buôn bán từ nạn buôn người.

Không được giữ giấy tờ tùy thân gốc hoặc ép người lao động trả chi phí tuyển dụng để được làm việc. 

3. An toàn và sức khỏe tại nơi làm việc: Đảm bảo môi trường làm việc an toàn và lành mạnh. Cần tổ chức khám sức khỏe cho người lao động, đặc biệt các chế độ cho lao động nữ. Đầy đủ các trang thiết bị bảo hộ lao động mà người lao động.

4. Quyền tham gia các hiệp hội: Công đoàn, nghiệp đoàn

5. Phân biệt đối xử: Nghiêm cấm các vấn đề về phân biệt đối xử theo các tiêu chuẩn tôn giáo – tín ngưỡng, dân tộc thiểu số, người nước ngoài, tuổi tác, giới tính. Tiêu chuẩn SA8000 không cho phép có sự phân biệt đối xử.

6. Kỷ luật lao động: Các vấn đề liên quan đến các hình thức kỷ luật được phép và không được phép (đánh đập, roi vọt, xỉ nhục, đuổi việc, hạ bậc lương, quấy rối tình dục,…)

7. Thời gian làm việc: Căn cứ thực hiện theo bộ Luật lao động của từng quốc gia cũng như các tiêu chuẩn của ILO về thời gian làm việc thông thường, lao động thêm giờ, các ưu đãi về thời gian làm việc đối với lao động nữ (trong hay ngoài thời kỳ thai sản và nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi).

8. Lương và các phúc lợi xã hội khác (bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế,…): Theo thỏa với người lao động, tiền lương được trả phải đầy đủ, đúng hạn và đảm bảo đáp ứng đủ cho các nhu cầu cơ bản của người lao động.

9. Quản lý doanh nghiệp: Các vấn đề về quản lý của giới chủ, bao gồm các vấn đề liên quan đến quyền được khiếu nại của người lao động và nghĩa vụ phải trả lời hay giải đáp khiếu nại của chủ.

10. Quan hệ cộng đồng: Bao gồm quan hệ với các tổ chức, cơ quan khác hay dân cư trong khu vực.

Vai trò của tiêu chuẩn SA 8000 đối với doanh nghiệp

Việc xây dựng và triển khai có hiệu quả một hệ thống quản lý trách nhiệm xã hội sẽ đem lại cho doanh nghiệp bạn những lợi ích sau:

  • Nâng cao giá trị thương hiệu, hình ảnh và danh tiếng của doanh nghiệp, đồng thời làm giảm rủi ro về tai tiếng.
  • Cải thiện tinh thần của người lao động, giúp họ làm việc thoải mái, yên tâm hơn và từ đó nâng cao năng suất lao động.
  • Tạo cơ hội kinh doanh mới tại các thị trường quan tâm đến môi trường làm việc và đãi ngộ của người lao động.
  • Mang lại cho doanh nghiệp một lợi thế cạnh tranh lớn so với các doanh nghiệp không được công nhận.
  • Thu hút khách hàng mới.
  • Thu hút các nhà đầu tư quan tâm đến giá trị đạo đức.
  • Thu hút nguồn lao động có trình độ cao.
  • Thể hiện sự minh bạch cho các bên có liên quan.

Tin tức liên quan

0901981789