APQP là gì? Các giai đoạn hoạch định chất lượng sản phẩm APCP

Phương pháp APQP là gì là thắc mắc của rất nhiều bạn, hiện nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn phương pháp APQP để hoạch định chất lượng sản phẩm nhằm đảm bảo sự hài lòng của khách hàng với các sản phẩm hoặc các quy trình mới. Nếu bạn cũng đang tìm hiểu về phương pháp APQP, đừng bỏ qua bài viết này của Chất Lượng Việt nhé!

APQP là gì?

APQP là từ viết tắt của Advanced Product Quality Plarring còn được hiểu là hoạch định chất lượng của sản phẩm nâng cao. Đây được xem là một cách tiếp cận có cấu trúc được dùng trong việc thiết kế, phát triển sản phẩm và quy trình với mục đích đáp ứng nhu cầu cũng như mang đơn của khách hàng.

Mục tiêu của việc hoạch định chất lượng của sản phẩm nâng cao APQP là gì cũng là thắc mắc của nhiều bạn, theo đó mục tiêu của phương pháp này bao gồm:

  • Tạo điều kiện trong việc giao tiếp hiệu quả với những người tham gia vào quá trình APQP.
  • Không có hoặc có ít phần về chất lượng của sản phẩm.
  • Có thể hoàn thành kịp thời toàn bộ các bước cần thiết.
  • Đáp ứng các yêu cầu, nhu cầu cùng với mong đợi của khách hàng.
  • Đảm bảo chất lượng cũng như hiệu suất của sản phẩm và quy trình.
APQP là hoạch định chất lượng sản phẩm nâng cao
APQP còn được hiểu là hoạch định chất lượng của sản phẩm nâng cao

Đừng bỏ lỡ: Quy trình đăng ký bảo hộ thương hiệu tại Việt Nam

Lợi ích của APQP mang lại

Đối với khách hàng:

  • Nhật được thành phẩm chất lượng cao
  • Các sản phẩm mới đẩy nhanh ra thị trường
  • Trao đổi các thông tin minh bạch cùng với nhà cung cấp
  • Đo lường khả năng đáp ứng được các yêu cầu từ nhà cung cấp.

Đối với nhà cung cấp:

  • Đảm bảo sự hài lòng đến từ khách hàng.
  • Có thể phát hiện sớm các vấn đề trước khi vượt ra khỏi tầm tay.
  • Tạo cấu trúc cho các hệ thống cùng với quy trình được tiêu chuẩn hóa.
  • Giao tiếp được tốt hơn trong chuỗi cung ứng ở trong suốt quá trình phát triển các sản phẩm.
Lợi ích của APQP
APQP mang đến nhiều lợi ích cho khách hàng và nhà cung cấp

Quy trình ra đời của APQP là gì?

Các chương trình của APQP trong chứng nhận IATF 16949 được rất nhiều công ty lớn trong ngành công nghiệp ô tô dùng vào cuối những năm 80. Đối với các thương hiệu như Ford, General Motors và Chrysler đều đồng loạt tiến hành triển khai APQP.

Các thương hiệu đó đều nhận ra rằng cần phải hợp tác cùng với nhau để tạo ra cốt lõi chung của những nguyên tắc hoạch định chất lượng của sản phẩm cho các nhà cung cấp.

Mục đích chính của ý tưởng này đó là nhằm đảm bảo các đối tác nhà cung cấp đáp ứng được yêu cầu chất lượng khách hàng đối với từng thành phần đã được cung cấp. Các hướng dẫn cụ thể đã được thiết lập trong đầu những năm 90 để đảm bảo được giao thức APQP tuân thủ theo một định dạng tiêu chuẩn hóa. Từ đó, APQP Process cũng đã tạo được động lực cùng như thu hút sự quan tâm đến từ các nhà sản xuất trong nhiều ngành về công nghiệp khác nhau.

Quy trình ra đời của APQP
Các chương trình của APQP được rất nhiều công ty lớn trong ngành công nghiệp ô tô dùng vào cuối những năm 80

Cách thực hiện quy trình trồng rau VietGap đúng chuẩn 2023, chi tiết: https://clv.vn/quy-trinh-trong-rau-vietgap-dung-chuan/

Các giai đoạn hoạch định chất lượng sản phẩm APQP là gì?

Sau khi đã nắm rõ khái niệm APQP là gì sẽ có rất nhiều bạn thắc mắc về cách hoạch định chất lượng sản phẩm nâng cao APCP. Theo đó, để thực hiện bạn cần trải qua 5 giai đoạn sau:

Lập kế hoạch, định nghĩa chương trình

Khi được khách hàng yêu cầu giới thiệu sản phẩm mới hoặc đại tu lại sản phẩm hiện có, việc lập kế hoạch sẽ trở thành trọng tâm. Trong giai đoạn đầu tiên này sẽ được hướng đến tìm hiểu về nhu cầu của khách hàng cũng như mong đợi về sản phẩm.

Các hoạt động để lập kế hoạch gồm có:

  • Thu thập các dữ liệu cần thiết để có thể xác định những gì khách hàng mong muốn.
  • Xác định được chương trình chất lượng cần thiết nhằm tạo ra sản phẩm theo quy định.
  • Sử dụng thông tin đã được thu thập nhằm xác định ra các đặc tính sản phẩm.
  • Đầu ra của công việc bao gồm các mục tiêu về thiết kế, chất lượng sản phẩm và độ tin cậy.
Lập kế hoạch về sản phẩm
Nếu khách hàng yêu cầu giới thiệu sản phẩm mới hoặc đại tu lại sản phẩm, việc lập kế hoạch trở thành trọng tâm

Thiết kế, phát triển sản phẩm

Hoàn thiện thiết kế của sản phẩm chính là trọng tâm của giai đoạn này, những kết quả được thu thập từ công việc trong giai đoạn này như:

  • Hoàn thành được việc xem xét , xác minh thiết kế.
  • Dự đoán chế độ lỗi, phân tích hiệu ứng lỗi để đánh giá được khả năng xảy ra lỗi.
  • Xác định thông số kỹ thuật của vật liệu, yêu cầu đối với thiết bị.
  • Thiết lập kế hoạch kiểm soát nhằm tạo ra nguyên mẫu của sản phẩm.

Thiết kế, phát triển quy trình sản xuất của sản phẩm

Mục đích của giai đoạn thiết kế, phát triển quy trình sản xuất của sản phẩm là để đảm bảo các thông số kỹ thuật sản phẩm, chất lượng sản phẩm cùng với chi phí sản xuất.

Ví dụ về kết quả của giai đoạn này:

  • Hoàn thành xong cấu hình luồng quy trình.
  • Hoàn thành, phân tích để xác định cũng như đối phó với rủi ro.
  • Hoàn thành được chế độ thất bại quy trình.
  • Xác định được yêu cầu về hoàn thiện, đóng gói sản phẩm.
  • Hoàn thành quy trình hoạt động chất lượng đối với thông số kỹ thuật.

Xác thực sản phẩm, quy trình

Giai đoạn xác thực sản phẩm, quy trình thử nghiệm được thực hiện để xác nhận quy trình sản xuất và các sản phẩm cuối cùng. Các bước ở trong giai đoạn này gồm:

  • Khả năng việc xác nhận và độ tin cậy quá trình sản xuất.
  • Thiết lập các tiêu chí về việc chấp nhận chất lượng của sản phẩm.
  • Thực hiện việc chạy thử quy trình.
  • Kiểm tra đầu ra của sản phẩm nhằm xác nhận tính hiệu quả đến từ phương pháp sản xuất đã được triển khai.
  • Tổng hợp các điều chỉnh trước khi chuyển sang giai đoạn tiếp theo.
Xác thực sản phẩm, quy trình
Giai đoạn xác nhận quy trình sản xuất và các sản phẩm cuối cùng

Xem thêm: Certificate of Conformity là gì? Phân biệt giữa CoC và CQ, TẠI ĐÂY

Khởi chạy, đánh giá, cải tiến một cách liên tục

Việc khởi động quy trình sản xuất đầy đủ sẽ được diễn ra trong giai đoạn này, các biện pháp chính ở giai đoạn này như:

  • Giảm thiểu  biến thể của quy trình.
  • Xác định được các vấn đề cũng như bắt đầu các hành động để khắc phục, hỗ trợ cải tiến liên tục.
  • Thu thập, đánh giá phản hồi của khách hàng cùng với dữ liệu liên quan đến hiệu quả của quy trình.
  • Hiệu quả của việc lập kế hoạch chất lượng.

Các kết quả điển hình gồm:

  • Sở hữu quy trình sản xuất cải thiện.
  • Cải thiện sự hài lòng đến từ khách hàng.
  • Cải thiện về chất lượng của sản phẩm, dịch vụ.
  • Nâng cao về khả năng cạnh tranh thương hiệu.

Lời kết

Qua bài viết chúng tôi đã giúp bạn giải đáp thắc mắc APQP là gì cùng với những thông tin liên quan khác. Có thể thấy việc hoạch định chất lượng sản phẩm là cách giúp doanh nghiệp ngăn ngừa được tối đa lỗi xảy ra trong quá trình sản xuất cũng như tối ưu hóa chất lượng, thỏa mãn nhu cầu của khách hàng vô cùng hiệu quả.

Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết, mọi thắc mắc hãy liên hệ với Chất Lượng Việt để được hỗ trợ nhé!

Tin tức liên quan

0901981789