Hướng dẫn áp dụng phương pháp Kaizen (2024)

Kaizen được biết đến rộng rãi như một nền tảng thân thiện cho sự phát triển của doanh nghiệp, cải tiến liên tục quy trình kinh doanh, tạo ra môi trường làm việc chuyên nghiệp nhất. Vì thế để hoàn thành tốt những kế hoạch phát triển doanh nghiệp thì việc sử dụng phương pháp Kaizen kết hợp với mô hình 5S là điều vô cùng cần thiết.

Vậy phương pháp Kaizen là gì? Tại sao doanh nghiệp phải áp dụng Kaizen? Và cách sử dụng phương pháp Kaizen vào thực tế thì như thế nào?

Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài chia sẻ dưới đây nhé!

Phương pháp Kaizen là gì?

Phương pháp Kaizen có nguồn gốc từ đất nước Mặt trời mọc, đây là một từ tiếng Nhật có nghĩa là “cải tiến liên tục”. Không phải là công cụ, không phải kỹ thuật Kaizen được xem là triết lý trong quản lý “làm tốt hơn mỗi ngày, với mọi người và ở mọi nơi”.

cach-su-dung-phuong-phap-kaizenTriết lý Kaizen

Kaizen có thể áp dụng cho mọi doanh nghiệp, không phân biệt quy mô, lĩnh vực hoạt động, nó có thể cải thiện mọi chức năng của doanh nghiệp, từng quy trình làm việc từ tiếp thị đến tài chính cho đến kho hàng.

Triết lý Kaizen mang ý nghĩa lớn là cải tiến, không chỉ riêng người quản lý hay người điều hành trong bất kỳ môi trường làm việc nào nếu người lao động có nhận thức về Kaizen thì họ đều không ngừng cải tiến. Việc cải tiến này không phải những vấn đề lớn lao mà từ những việc thật bình thường và cơ bản, thường xuyên đối với các quy trình làm việc hiện có. Phương pháp cải tiến liên tục Kaizen sẽ được thực hiện tốt hơn nếu được triển khai cùng với phương pháp 5S.

Vì vậy đây chính là giải pháp cho doanh nghiệp bạn nếu bạn muốn cải thiện quy trình kinh doanh.

10 nguyên tắc trong phương pháp Kaizen

  1. Tập trung vào khách hàng
  2. Luôn luôn cải tiến
  3. Xây dựng văn hóa “không đổ lỗi”
  4. Thúc đẩy môi trường văn hóa mở
  5. Khuyến khích làm việc theo nhóm
  6. Quản lý các dự án kết hợp bộ phận chức năng
  7. Nuôi dưỡng các quy trình quan hệ đúng đắn
  8. Rèn luyện ý thức kỹ luật, tự giác
  9. Thông tin đến mọi nhân viên
  10. Thức đẩy năng suất và hiệu quả

Tại sao doanh nghiệp phải áp dụng Kaizen?

Theo thời gian, tích lũy những cải tiến nhỏ gia tăng dần từ đó có thể mang lại kết quả lớn.

Khi phương pháp Kaizen được thiết lập và áp dụng thành công, sẽ đáp ứng được 3 nhu cầu thiết yếu của nhân viên:

  • Kết nối: Nhân viên cảm thấy được kết nối với mục tiêu lớn hơn của tổ chức, với công việc và đồng nghiệp của họ.
  • Sáng tạo: Cơ hội để suy nghĩ và giải quyết các vấn đề hiện có bằng các giải pháp sáng tạo nhưng thiết thực.
  • Kiểm soát: Trong suốt quá trình tạo ý thức luôn hướng tới giảm thiểu các lãng phí. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp.

cach-su-dung-phuong-phap-kaizen

Sử dụng phương pháp Kaizen là một cách dễ dàng để thu hút nhân viên và phát triển văn hóa cải tiến liên tục. Ngoài ban lãnh đạo, sự tham gia của nhân viên có tác động trực tiếp đến quy trình kinh doanh và thành công.

Khi tất cả nhân viên được trao quyền tham gia vào mục tiêu lớn của doanh nghiệp thông qua những hành động nhỏ tạo động lực thúc đẩy cá nhân có các ý tưởng cải tiến, tạo tinh thần làm việc tập thể, đoàn kết, họ sẽ gắn bó lâu hơn và làm việc hiệu quả hơn.

Cách sử dụng phương pháp Kaizen tại doanh nghiệp

Có 7 bước thực hiện sử dụng phương pháp Kaizen tại doanh nghiệp để cải thiện quy trình kinh doanh:

Bước 1: Xem xét thực tiễn hiện tại, lựa chọn chủ đề cần cải tiến

Bước 2: Tìm hiểu chung về quy trình, xác định mục tiêu

Bước 3: Phân tích dữ kiện qua thu thập, làm rõ vấn đề

Bước 4: Xây dựng giải pháp thực hiện dựa trên cơ sở phân tích dữ liệu

Bước 5: Thực hiện giải pháp áp dụng cải tiến

Bước 6: Xác nhận kiểm tra kết quả thực hiện

Bước 7: Thực hiện khắc phục hoặc sửa đổi tiêu chuẩn phòng ngừa phát sinh lần sau.

Bài viết cùng chủ đề:

Tin tức liên quan

0901981789