ISO 9001:2015 là một Tiêu chuẩn đưa ra các nguyên tắc, nguyên lý và yêu cầu để thiết lập được một hệ thống quản lý chất lượng trong doanh nghiệp và áp dụng cho tất cả các loại hình doanh nghiệp không phân biệt quy mô hay loạI hình sản xuất, kinh doanh hay dịch vụ. Cùng Viet Quality tìm hiểu về ISO 9001: 2015 và những lợi ích từ ISO 9001:2015 ngay sau đây.
ISO 9001:2015 là gì?
Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế cấp Chứng nhận cấp Công ty dựa trên tiêu chuẩn của công ty có tiêu đề là “Các yêu cầu về Hệ thống Quản lý Chất lượng”. Nó đã được sửa đổi từ ISO 9001: 2008 để liên kết các nhu cầu về cấu trúc cấp cao hơn cho tất cả các hệ thống quản lý ISO như một khuôn khổ chung, phân tích dựa trên rủi ro trong quy trình hệ thống chất lượng cùng với các yêu cầu lãnh đạo được cải thiện. Chứng nhận phi ngành cụ thể này hoàn toàn dành cho bất kỳ doanh nghiệp nào muốn thực hiện và duy trì hệ thống quản lý chất lượng. Giấy chứng nhận này được cấp bởi cơ quan chứng nhận bên thứ 3 . Để duy trì chứng nhận ISO 9001:2015, công ty phải tuân thủ các cuộc kiểm toán thường xuyên để đánh giá việc tiếp tục tuân thủ các tiêu chuẩn.

Lợi ích của ISO 9001:2015
- Chất lượng dịch vụ của một công ty được tăng lên theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 và nó chủ yếu mang lại nhận thức trong đội ngũ nhân viên.
- Với sự trợ giúp của chứng nhận này, người sử dụng lao động có thể xác định vấn đề vào đúng thời điểm và có thể tránh được vấn đề tương tự trong tương lai.
- Chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 này đã nâng cao hình ảnh của công ty một cách tích cực, giúp công ty có vị thế ngang bằng với các đối thủ cạnh tranh hoặc thậm chí cao hơn họ.
- Hệ thống này đảm bảo cơ cấu, quy trình, trách nhiệm, nhiệm vụ rõ ràng trong toàn tổ chức. Nó đồng thời cải thiện sự tham gia của nhân viên đối với công việc và bầu không khí cuối cùng làm giảm áp lực công việc.
- Chứng nhận ISO 9001:2015 mang lại bằng chứng khách quan về chất lượng của công ty và phải được kiểm tra định kỳ bởi một bên độc lập nhằm nâng cao niềm tin đối với người sử dụng lao động.
- Với chứng nhận này, nhà tuyển dụng có thể thể hiện rõ ràng với nhân viên, đối tác, khách hàng của mình rằng sự hài lòng của khách hàng là phần cốt lõi trong hoạt động kinh doanh của mình.
- Việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 giúp tổ chức nhận được nhiều đơn đặt hàng hơn nhờ uy tín của mình
- Cam kết chất lượng được xác định bởi một cuộc kiểm toán độc lập chỉ được thực hiện bởi chứng nhận.
- Nó đưa ra tiêu chuẩn được công nhận trên toàn cầu
- Tính nhất quán trong việc cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ
- Nó làm tăng uy tín và khả năng cạnh tranh
Xem thêm: Chứng nhận Hệ thống An toàn Thực phẩm (FSSC) 22000 V6
ISO 9001:2015 mang lại lợi ích gì cho khách hàng?

Khách hàng sẽ biết từ kinh nghiệm của họ bằng cách làm việc với các công ty ISO 9001: 2015 như vậy và họ cung cấp nhiều lợi thế như• Chính các tiêu chuẩn của họ với các đánh giá hàng năm.
- Giảm thiểu những sai lầm của họ
- Cung cấp sản phẩm và dịch vụ chất lượng tốt hơn
- Cung cấp thông tin liên lạc và báo cáo được cải thiện
Lợi ích của việc triển khai ISO 9001:2015 là gì?
- Chứng nhận làm cho công ty hoạt động mạnh mẽ hơn
- Giúp đáp ứng các nhu cầu pháp lý và quy định
- Hỗ trợ tiếp cận thị trường mới
- Hỗ trợ trong việc xác định và giải quyết các rủi ro
Có thể bạn quan tâm: Lợi ích của Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm
ISO 9001:2015 dành cho ai?
- Ngành kiến trúc và xây dựng
- Tổ chức từ thiện
- Lĩnh vực bán lẻ
- Ngành công nghiệp khách sạn
- CNTT & kinh doanh sáng tạo
- Công ty xây dựng
- Lĩnh vực kinh doanh dịch vụ
- Lĩnh vực vận tải và ô tô

Xem thêm: Hệ thống quản lý an toàn thông tin – ISO 27001 là gì?
Việc đạt được chứng nhận quản lý chất lượng ISO 9001:2015 đòi hỏi chi phí, công sức và những thay đổi trong cách bạn thực hiện mọi việc. Vì vậy, điều quan trọng là phải bắt đầu quá trình sớm và cân nhắc việc thuê Chuyên gia tư vấn từ bên ngoài để giúp bạn trong quá trình chuyển đổi vững chắc. Các bước sau đây sẽ được thực hiện cho quá trình.