Thực trạng áp dụng ISO 9001 ở Việt Nam hiện nay đang ngày càng được chú trọng và phát triển. Nhà nước đang khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức ứng dụng ISO 9001 vào các hoạt động quản lý của mình, giúp cho hệ thống quản lý chất lượng hoạt động hiệu quả và thiết thực hơn. Nếu bạn muốn biết thêm nhiều thông tin về tình hình áp dụng tiêu chuẩn này ở Việt Nam thì bạn nên xem ngay bài viết dưới đây của Viet Quality.
Tiêu chuẩn ISO 9001 là gì?
Tiêu chuẩn ISO 9001 được Tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế ISO xây dựng và ban hành lần đầu vào năm 1987. Tiêu chuẩn này đưa ra các yêu cầu và điều kiện cơ bản dùng làm khuôn khổ cho Hệ thống quản lý chất lượng, nhằm đạt được mục tiêu đã đặt ra của tổ chức, doanh nghiệp. Tiêu chuẩn ISO 9001 thuộc bộ tiêu chuẩn ISO 9000 và đây cũng là tiêu chuẩn được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới.

Thực trạng áp dụng ISO 9001 ở Việt Nam như thế nào?
Mặc dù tiêu chuẩn ISO được ban hành lần đầu vào năm 1987 nhưng mãi đến năm 1990 thì tiêu chuẩn này mới được công bố và áp dụng tại Việt Nam. Tiếp theo sau đó, tiêu chuẩn này đã được áp dụng phổ biến vào nhiều hệ thống quản lý chất lượng trong các tổ chức, doanh nghiệp của nước ta.
Thực trạng áp dụng ISO 9001 ở Việt Nam hiện nay đang có những bước phát triển mạnh mẽ. Mặc dù vẫn có những khó khăn mắc phải khi áp dụng lần đầu, thế nhưng từ năm 2012 đến nay, tiêu chuẩn ISO 9001 đang phát triển bền vững và tạo dựng vị thế cho riêng mình. Hiện nay, nhiều tổ chức, doanh nghiệp với các lĩnh vực kinh doanh khác nhau đã hoàn thành và đang sở hữu chứng chỉ ISO 9001.
Tiêu chuẩn ISO 9001 được nhà nước khuyến khích ứng dụng vào trong quá trình hoạt động của các doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp chế biến sản phẩm. Khách hàng ngày nay không những quan tâm đến giá bán, khuyến mãi mà họ còn đặc biệt quan tâm đến chất lượng sản phẩm. Do đó, việc áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2015 đã giúp các doanh nghiệp cho ra những dịch vụ và sản phẩm tốt nhất.

8 bước quan trọng để áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001 vào bất kỳ một tổ chức nào, xem thêm TẠI ĐÂY
Thuận lợi khi áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001
Các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh các lĩnh vực khác nhau khi áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001 thì đều mang đến nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp. Dưới đây là những thuận lợi khi áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001 vào hệ thống quản lý chất lượng của doanh nghiệp mà bạn có thể tham khảo:
- Nâng cao thương hiệu và uy tín cho doanh nghiệp: Hình ảnh và uy tín là hai yếu tố được các doanh nghiệp, tổ chức hiện nay mong muốn sở hữu. Bởi nó góp phần tạo điều kiện thuận lợi khi doanh nghiệp hợp tác với các đối tác trong nước và ngoài nước. Vậy nên, việc áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001 có thể giúp doanh nghiệp nâng cao hình ảnh cũng như sự tin tưởng, uy tín của đối tác kinh doanh.
- Chất lượng sản phẩm ổn định hơn: ISO 9001 giúp doanh nghiệp kiểm soát các nguồn nguyên liệu nhập vào, xác định nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm và xử lý, loại bỏ các sản phẩm không đạt chuẩn. Qua đó, bạn sẽ thấy chất lượng của sản phẩm, hàng hóa càng được ổn định về chất lượng và giảm đi các sản phẩm hỏng, chất lượng kém hơn yêu cầu.
- Cơ hội được hội nhập quốc tế: Tổ chức, doanh nghiệp vận hành hệ thống quản lý chất lượng theo tiều chuẩn ISO 9001 thường sẽ có cơ hội được hội nhập với thị trường tiềm năng quốc tế. Bởi chất lượng sản phẩm càng tốt thì hình ảnh và thương hiệu của doanh nghiệp càng được nâng cao.
- Tiếp cận quản lý rủi ro và cơ hội: Rủi ro là nhân tố bất chợt xảy ra khiến các doanh nghiệp, tổ chức không thể tránh khỏi. Do đó, khi áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001, bạn sẽ được tiếp cận về quản lý rủi ro và cơ hội một cách hiệu quả. Thông qua việc nhận biết rủi ro, doanh nghiệp sẽ kịp thời bàn bạc và đưa ra giải pháp tốt nhất.
- Tăng sản lượng: Việc tuân theo tiêu chuẩn ISO 9001 đã giúp các doanh nghiệp kiểm soát được thời gian sản xuất và chế biến một cách hiệu quả và nhanh chóng. Từ đó, sản lượng sản xuất ra của doanh nghiệp sẽ càng được nâng cao hơn.
- Tăng lợi nhuận: Sản lượng tăng đồng thời chi phí giảm đã giúp doanh nghiệp gia tăng lợi nhuận, qua đó doanh nghiệp càng phát triển nhanh chóng và thành công hơn.
- Hệ thống quản lý chuyên nghiệp: Thực trạng áp dụng ISO 9001 ở Việt Nam đang ngày càng bài bản, giúp doanh nghiệp thiết kế một hệ thống quản lý vừa gọn gàng vừa chặt chẽ. Quá trình hoạt động của doanh nghiệp sẽ được vận hành hiệu quả và nhanh chóng.

Những khó khăn gặp phải khi áp dụng ISO 9001
Hầu hết các doanh nghiệp lần đầu áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001 thì đều gặp phải khó khăn và thử thách. Hiện nay, các doanh nghiệp, tổ chức tại Việt Nam vẫn còn khá lép vế so với doanh nghiệp nước ngoài khi áp dụng ISO 9001. Những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể kể đến như do tâm lý ngại thay đổi cái mới, văn hóa doanh nghiệp, khó khăn trong việc xây dựng tài liệu,…
Tâm lý ngại thay đổi cái mới
Các doanh nghiệp thường gặp tâm lý ngại phải thay đổi thói quen để tiếp nhận thêm cái mới. Bởi các doanh nghiệp sợ rằng họ sẽ mất đi những giá trị hiện có và phải tốn kém thời gian lẫn chi phí để xây dựng, đổi mới. Đặc biệt là đối với các doanh nghiệp thuộc sở hữu nhà nước, bởi việc thay đổi ở các doanh nghiệp này phải thông qua nhiều quá trình và thủ tục phức tạp. Lâu dần, phần lớn các doanh nghiệp đều không muốn thay đổi sang cái mới.

Văn hóa doanh nghiệp
Văn hóa doanh nghiệp chính là tác nhân ảnh hưởng trực tiếp đến tinh thần làm việc và trách nhiệm của mọi nhân viên trong tổ chức. Tuy nhiên, các doanh nghiệp ngày nay đều gặp tình trạng quá bận rộn từ nhà lãnh đạo đến nhân viên. Do đó, các doanh nghiệp thường ít khi xem xét và cải tiến hệ thống và cách thức làm việc trong công ty.

Có thể bạn quan tâm: 10 sai lầm phổ biến khi áp dụng ISO 9001 bạn cần biết
Khó khăn trong việc xây dựng tài liệu
Khi áp dụng ISO 9001, việc xây dựng thói quen nhằm thực hiện công việc tuân theo kế hoạch cũng trở nên khó khăn, bởi việc này phải làm thường xuyên và gây tốn nhiều thời gian. Đối với các doanh nghiệp chưa từng triển khai ISO hay chưa được tiếp cận vớ các tiêu chuẩn của ISO thì việc ghi chép lại những gì mình đang làm theo hệ thống thường sẽ khá phức tạp.

Chưa phát huy được vai trò của người lãnh đạo
Việc ứng dụng tiêu chuẩn ISO 9001 chính là cơ hội giúp các nhà lãnh đạo có thể xem xét và hệ thống lại những công việc quản lý nào thực hiện tốt và chưa tốt trong thời gian qua. Nếu việc quản lý đã tốt, lãnh đạo nên tiêu chuẩn hóa lại những quy định, hướng dẫn trong công việc. Còn với những việc chưa làm tốt thì ban lãnh đạo sẽ cùng với các bộ phận khác nhìn nhận và tìm ra hướng giải quyết hiệu quả hơn. Để làm được điều này thì đòi hỏi người lãnh đạo phải đầu tư nhiều công sức và thời gian.

Giải pháp cho doanh nghiệp gặp khó khăn khi áp dụng ISO 9001
Không hẳn doanh nghiệp, tổ chức nào cũng được chứng nhận tiêu chuẩn ISO 9001 thành công. Việc ứng dụng tiêu chuẩn này vào hệ thống quản lý của tổ chức vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Doanh nghiệp vẫn chưa thực sự nhận thức về vai trò của ISO 9001. Do đó, dịch vụ tư vấn chứng nhận ISO 9001 của Viet Quality chính là giải pháp thích hợp nhất dành cho các doanh nghiệp hiện nay.
Viet Quality sở hữu đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm và trình độ chuyên môn nên khi đến với Viet Quality, bạn sẽ không cần phải lo lắng quá nhiều về những khó khăn, trở ngại mà doanh nghiệp đang gặp phải. Đặc biệt, dịch vụ tư vấn chứng nhận ở Viet Quality thường được mọi người biết đến với sự uy tín và chi phí hợp lý, đảm bảo giải quyết các phàn nàn và khiếu nại của khách hàng nhanh chóng.

Xem ngay: Tư vấn chứng nhận ISO 9001:2015
Tổng kết
Trên đây là tất cả những thông tin liên quan đến thực trạng áp dụng ISO 9001 ở Việt Nam. Song song với những thuận lợi thì các doanh nghiệp vẫn còn gặp phải nhiều thử thách khi áp dựng ISO 9001. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc về những thông tin trên thì bạn có thể liên hệ ngay vào website của Viet Quality hoặc gọi đến số 0901.981.789 để được hỗ trợ nhanh chóng nhé.