TQM là gì? Doanh nghiệp đạt được lợi ích gì khi áp dụng TQM

TQM là một công cụ vô cùng hữu ích cho các doanh nghiệp trong việc giảm thiểu và loại bỏ những rủi ro nhằm nâng cao chất lượng đầu ra của tổ chức. Hệ thống TQM đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong hoạt động sản xuất của doanh nghiệp. Vậy hệ thống TQM là gì và doanh nghiệp sẽ có được những lợi ích gì khi áp dụng hệ thống này? Theo dõi ngay bài viết hôm nay của Viet Quality để hiểu rõ hơn nhé.

TQM là gì?

TQM – Total Quality Management được hiểu là hệ thống quản lý chất lượng toàn diện. Nó được hiểu một cách đơn giản là cách quản lý của một tổ chức nhằm tập trung vào chất lượng dựa vào sự tham gia của tất cả các thành viên nhằm đạt được thành công lâu dài bằng việc thoả mãn những nhu cầu của khách hàng và mang lại lợi ích cho các thành viên của tổ chức cũng như cho xã hội. TQM là một hệ thống toàn diện về phương diện quản lý, sử dụng các phương tiện khoa học kỹ thuật và cả những cách tiếp thị trị trường nhằm cải tiến mọi mặt liên quan đến chất lượng của sản phẩm hoặc dịch vụ.

TQM la gi
TQM là cách quản lý của một tổ chức nhằm tập trung vào chất lượng dựa vào sự tham gia của tất cả các thành viên nhằm đạt được thành công lâu dài

Tìm hiểu thêm Quản lý rủi ro và lý do nên lập kế hoạch quản lý rủi ro

Thông tin cơ bản về hệ thống TQM

Bên cạnh việc hiểu về khái niệm TQM là gì thì những thông tin cơ bản như đặc điểm, nguyên tắc hay mục đích của hệ thống TQM là gì cũng là những thông tin quan trọng mà chúng ta cần phải nắm bắt.

Đặc điểm cơ bản của TQM

  • Lấy khách hàng làm trọng tâm: Cách tiếp cận của TQM chính là hướng đến mục tiêu giải quyết những ý kiến của khách hàng. Mọi ý kiến của khách hàng đều sẽ được lắng nghe và xem xét. Mức độ hài lòng của khách hàng càng cao thì thành công của quá trình này cũng tăng theo đó.
  • Sự tham gia của nhân viên vào quá trình: Nhân viên luôn là thành phần đóng vai trò quan trọng trong một doanh nghiệp, đặc biệt là trong quá trình quản lý bằng TQM. Bởi họ là những người trực tiếp làm việc và chịu những tác động đến từ cách thức quản lý tại doanh nghiệp. Nhân viên chính là những người có thể đưa ra những nhận xét, đánh giá về sự bất ổn để doanh nghiệp kịp thời giải quyết.
  • Định hướng quy trình: Mỗi doanh nghiệp sẽ có các hướng nghiên cứu hệ thống TQM khác nhau và tinh chỉnh sao cho những bước đi đó phù hợp với văn hoá doanh nghiệp và lược bỏ những bước không cần thiết nhằm tiết kiệm thời gian và chi phí.
  • Xây dựng mối quan hệ chặt chẽ giữa các bộ phận: Thông thường các doanh nghiệp hoặc tổ chức sẽ tổ chức quản lý với TQM tích hợp các hệ thống nội bộ nằm tạo ra một quy trình liền mạch. Chúng sẽ tạo lập được nét văn hoá doanh nghiệp mà mọi người sẽ hiểu và coi trọng chất lượng cũng như cách thức đạt được nó.
  • Cách tiếp cận chiến lược: Với các doanh nghiệp áp dụng mô hình TQM thì thường sẽ sử dụng các chiến lược cụ thể để đạt được sứ mệnh và tầm nhìn đã đề ra. Việc đề ra các chiến lược cụ thể sẽ như là kinh chỉ nam định hướng mọi quyết định trong doanh nghiệp và định hình hướng phát triển nhằm thúc đẩy sự nỗ lực của các nhân viên.
  • Không ngừng cải thiện: Nhờ vào việc áp dụng hệ thống thì các quy trình tạo ra các sản phẩm hay dịch vụ sẽ được hoạt động một cách liên tục, giúp doanh nghiệp thúc đẩy được các hoạt động nhằm cải thiện chất lượng diễn ra hiệu quả hơn.
  • Quyết định dựa trên dữ liệu: Một sự thật rằng các dữ liệu luôn có sự ảnh hưởng và tác động lên quyết định của doanh nghiệp về việc cải thiện chất lượng toàn diện. Khi cân nhắc về vấn đề nào đó, các nhà quản lý sẽ căn cứ vào các thông tin và dữ liệu để đưa ra quyết định chính xác và nhanh chóng hơn.
  • Truyền thông hiệu quả: Kết nối và giao tiếp trong một doanh nghiệp luôn là ưu tiên. Bao gồm khách hàng và nhân viên đều sẽ được cung cấp những công cụ để duy trì sự kết nối thông tin và đảm bảo mức độ tương tác thường xuyên với doanh nghiệp.
TQM la gi
Xây dựng mối quan hệ chặt chẽ giữa các bộ phận là một trong những đặc điểm chính của hệ thống TQM

Nguyên tắc của quản lý chất lượng toàn diện

Hệ thống TQM đưa ra những nguyên tắc cơ bản bao gồm:

  • Ưu tiên tập trung vào khách hàng, tập trung cải tiến nhất quán các hoạt động kinh doanh.
  • Đảm bảo nhân viên làm việc hướng tới mục tiêu chung là nâng cao chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ, đồng thời cải tiến các thủ tục áp dụng cho sản xuất.
  • Nhấn mạnh việc đưa ra quyết định dựa trên thực tế, dùng việc đo hiệu suất để theo dõi tiến độ.
  • Khuyến khích giao tiếp trong tổ chức với mục đích duy trì sự tham gia và tinh thần của nhân viên.
  • Lãnh đạo tốt
  • Không ngừng sửa lỗi và cải tiến
  • Đào tạo việc làm
TQM la gi
Hệ thống TQM đưa ra nguyên tắc về việc đảm bảo nhân viên làm việc hướng tới mục tiêu chung là nâng cao chất lượng sản phẩm

Xem ngay Hệ thống quản lý an toàn thông tin và lợi ích của ISMS là gì

Mục đích của hệ thống TQM là gì?

Hệ thống TQM được thiết lập với những mục đích chính như sau:

  • Phát hiện, giảm thiểu hoặc loại bỏ các sai sót.
  • Tạo ra một hệ thống quản trị duy nhất đảm bảo sự tham gia của nhân viên và khách hàng.
  • Đảm bảo những bên liên quan đến quá trình sản xuất sẽ chịu trách nhiệm về chất lượng chung của sản phẩm và dịch vụ.
  • Hướng đến việc nâng cao chất lượng đầu ra của tổ chức.
TQM la gi
Đảm bảo những bên liên quan đến quá trình sản xuất sẽ chịu trách nhiệm về chất lượng chung của sản phẩm và dịch vụ

Lợi ích khi áp dụng TQM thành công

Doanh nghiệp hay tổ chức khi áp dụng hệ thống TQM vào quá trình hoạt động sẽ đạt được những lợi ích như:

  • Đáp ứng và thoả mãn được nhu cầu cả các bên bao gồm khách hàng, nội bộ doanh nghiệp và cả xã hội.
  • Giảm được những chi phí và lãng phí trong hoạt động của doanh nghiệp.
  • Nâng cao năng suất lao động nhân viên.
  • Gia tăng tính cạnh tranh trên thị trường và uy tín cho doanh nghiệp.
  • Mở rộng mối quan hệ quốc tế.
  • Tạo điều kiện thuận lợi dễ dàng cho quản lý theo kiểu vĩ mô.
  • Nhận được sự cam kết thực hiện từ các thành viên. nhân viên và bộ phận. Thiết lập phong cách làm việc mang tính khoa học và hệ thống nhằm dễ dàng giám sát.
  • Tạo thói quen liên tục cải tiến.
  • Đảm bảo bền vững trong phát triển thành công của doanh nghiệp.
TQM la gi
Áp dụng hệ thống TQM sẽ giúp doanh nghiệp tạo điều kiện thuận lợi dễ dàng cho quản lý theo kiểu vĩ mô

Quy trình áp dụng TQM vào doanh nghiệp

Để bắt đầu thực hành áp dụng hệ thống TQM vào doanh nghiệp, bạn có thể đi theo các bước dưới đây:

  • Bước 1: Tiếp cận hệ thống
  • Bước 2: Tổ chức và nhân sự
  • Bước 3: Xây dựng chương trình quản lý chất lượng một cách toàn diện
  • Bước 4: Phát động chương trình và kế hoạch TQM
  • Bước 5: Tiến hành đánh giá chất lượng
  • Bước 6: Hoạch định chất lượng
  • Bước 7: Thiết kế chất lượng
  • Bước 8: Tái cấu trúc hệ thống
  • Bước 9: Bắt đầu xây dựng hệ thống chất lượng
  • Bước 10: Phát triển hệ thống TQM một cách toàn diện
  • Bước 11: Duy trì và cải tiến
TQM la gi
Có 11 bước để bắt đầu vào quá trình áp dụng hệ thống quản lý toàn diện TQM vào một doanh nghiệp

Xem thêm Certificate of Origin là gì? Xin chứng nhận C/O ở đâu?

Hy vọng thông qua những chia sẻ về hệ thống TQM là gì ở trên, bạn đã phần nào hiểu được cách thức mà hệ thống hoạt động cũng như những hiệu quả và lợi ích của hệ thống. Nếu bạn chưa hiểu rõ về hệ thống TQM là gì, bạn có thể liên hệ cho Viet Quality để được đội ngũ chuyên viên giàu kinh nghiệm tư vấn chính xác nhất. Đừng quên tiếp tục theo dõi Viet Quality để cập nhật thêm những kiến thức thú vị ở các ngành cùng những thông tin hữu ích khác nhé.

Tin tức liên quan

0901981789